Đề Xuất 12/2022 # Các Vị Thần Ai Cập (Phần 2) / 2023 # Top 16 Like | Lamdeppanasonic.com

Đề Xuất 12/2022 # Các Vị Thần Ai Cập (Phần 2) / 2023 # Top 16 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Các Vị Thần Ai Cập (Phần 2) / 2023 mới nhất trên website Lamdeppanasonic.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Osiris – Thần của người chết

Osiris là con của thần Keb và Nut, là anh cả của nữ thần Isis, Nephthys và Seth, là cha của Horus. Hình tượng của ông là người đàn ông để râu theo hình dáng của Pharaoh, đầu đội vương miện trắng của miền Hạ Ai Cập, hai bên viền vương miện có gắn lông đuôi chim, thân là xác ướp chỉ để lộ phần đầu và hai bàn tay, tay cầm biểu tượng quyền trượng và móc néo tượng trưng cho quyền lực.

Osiris lấy em gái mình là Isis và lên ngôi Pharaoh trị vì Ai Cập. Tuy nhiên, em trai ông là Seth ghen tức vì Osiris được lòng dân chúng. Hắn sắp sẵn một bữa tiệc. Giữa buổi tiệc, một cỗ quan tài bằng vàng ròng được chở vào. Seth nói rằng cỗ quan tài này sẽ thuộc về người nằm nào nằm vừa. Osiris tham gia cuộc chơi và vào nằm trong quan tài. Seth lập tức đóng đinh nắp hòm và ném xuống sông Nile. Isis đã đi tìm xác chồng và mang về Ai Cập, giấu trong một đầm lầy. Seth lại tìm thấy các xác và chặt ra làm 14 mảnh. Không nản lòng, Isis ráp lại đủ xác của Osiris rồi cùng Nephthys dùng phép thần thông để làm cho Osiris sống lại và giúp bà thụ thai, sinh ra thần Horus.

Horus lớn lên và trả thù cho cha. Ban đầu Horus bị đánh bại và bị mù một mắt, nhưng sau đó trải qua nhiéu lần giao chiến, Horus đã đánh bại Seth và lấy lại con mắt bị mất của mình. Horus trở thành vua của Ai Cập trong khi Osiris trở thành vua của người chết và là quan tòa của thế giới ngầm. Mỗi Pharaoh Ai Cập sẽ là Osiris sau khi chết và lúc còn sống họ sẽ là hiện thân của thần Horus.

Isis – Nữ thần của phụ nữ và lòng trung thành

Hình tượng là nữ hoàng, trên đầu đội chữ tượng hình của tên Iris và hai chân xếp lại giống như chiếc ngai vua của Ai Cập. Bà là một nữ thần mẹ vĩ đại, nữ thần chim, nữ thần vùng địa ngục, đem lại sự sống cho người chết và là nữ thần của vùng nước nguyên thủy. Sự thờ cúng bà lan ra khỏi Ai Cập, đến tận Hy Lạp và khắp đế quốc La Mã.

Horus – Vua của các pharaoh

Horus là một trong những vị thần quan trọng nhất trong thần thoại Ai Cập cổ đại, hình tượng là con chim ưng, hoặc đầu chím ưng thân người, hoặc là một vầng mặt trời với đôi cánh. Horus được coi là thần bảo vệ ngôi vua. Pharaoh được miêu tả là “người hầu của Horus”.

Horus là vị thần cai quản bầu trời vì thế Horus cũng cai quản luôn mặt trời và mặt trăng. Horus đại diện cho sức khỏe, sự sống và sự tái sinh. Mắt phải của Horus màu trắng, đại diện cho mặt trời và mắt trái là màu đen, đại diện cho mặt trăng. Do đó, người dân Ai Cập đã đồng hóa mắt phải của Horus với thần mặt trời, thần Ra. Còn mắt trái của ông với thần mặt trăng, thần Thoth.

Anubis – Người phán xét

Anubis là con của Nephthys và Seth. Người Ai Cập cổ đại gọi ông là”Amp”. Hình tượng là con sói đen đang nằm hoặc mình người và đầu chó rừng. Cánh tay Anubis đeo một dải ruy băng, một tay cầm móc, tay kia cầm móc néo. Chó rừng gắn bó mật thiết với nghĩa trang ở Ai Cập cổ đại vì nó là kẻ ăn xác thối. Đặc biệt màu đen của Anubis không phải do có mối liên hệ với màu lông của chó rừng, mà là sự liên tưởng với màu sắc của thịt thối rữa và với đất đen của thung lũng sông Nile, tượng trưng cho sự tái sinh. Trong thời Cổ vương quốc, Anubis được coi là thần bảo vệ người chết và lăng mộ. Nhưng thời Trung Vương Quốc, Anubis nhanh chóng bị thay thế trong bởi Osiris.

Anubis cũng là một trong số ít vị thần tham gia vào quá trình phán xét tội lỗi của con người ở cuộc sống sau cái chết, được gọi là “Weighing Of The Heart”. Ông tham gia phán quyết linh hồn nhờ bằng việc cân quả tim của người đấy với một cộng lông đà điểu của thần công lý Ma’at. Nếu linh hồn có trái tim nhẹ hơn Ma’at thì sẽ được tái sinh, ngược lại sẽ bị xé xác :)).

Con của Horus

Bốn vị thần đã bảo vệ xác ướp, đặc biệt là các cơ quan nội tạng gồm Imsety (đầu người, phụ trách gan); Duamutef (đầu chó sói, phụ trách bao tử); Hapi (đầu khỉ, phụ trách phổi) và Qebehsenuef (đầu diều hâu, phụ trách ruột).

Ngoài ra, họ cũng trở thành biểu tượng cho tinh thần của con người: Imsety tượng trưng cho linh hồn, Hapi tượng trưng cho tâm linh, Duamutef tượng trưng cho ý thức và Qebehsenuef tượng trưng cho xác ướp. Trong phòng xét xử ở cõi âm cùa Osiris, họ lần lượt đứng ở bốn phía. Trong hầm mộ, tượng của Imsety đặt ở bên dưới bức tường phía nam, Hapi đặt ở bên dưới bức tường phía bắc, của Duamutef đặt ờ bên dưới bức tường phía đông và Qebehsenuef đặt ở bên dưới bức tường phía tây.

Ptah – Thần thủ công mỹ nghệ

Ptah là một trong bộ ba vị thần được tôn sùng tại kinh đô Memphis cùng với vợ là Sekhmet (hoặc Bastet) và con trai Nefertem. Ông là vị thần sáng tạo và là thần bảo trợ của các mặt hàng thủ công và nghề thủ công. Hình tượng là người đàn ông với hình dạng xác ướp, quấn vải khắp người nên chỉ để lộ đôi bàn tay cầm quyền trượng ra ngoài. Hoặc là người đàn ông cạo đầu để râu, đầu đội mù, mình khoác áo dài cao cổ.

Thôi nhớ được như vậy là quá đủ rồi nha =)).

Mông Cổ Thuyết Minh Truyện (Phần 2) / 2023

Năm 1241, ở địa hạt vùng Đông Âu, vó ngựa của đoàn quân bách chiến vạn thắng đã vượt qua Hungary, Áo xuyên qua dãy nũi Ural để lần lượt tiến vào La Mã. Vị tướng quân của họ ngồi trầm tư nhìn về vùng đất phì nhiêu, trong đầu ông không có gì ngoại trừ những toan tính. Những toan tính nung nấu có thể đánh sập cả một nền văn minh được hình thành trên 1000 năm có tên La Mã thì….”Đại Tướng, ngài về lại Mông Cổ, ngài phải dự đại hội kurultai ngay để bầu một Khả Hãn mới, Quốc Vương Oa-Khoát-Đài đã băng hà!”- tiếng bẩm báo của người lính trẻ. Nghe xong từng câu chữ, vị đại tướng thở dài, nhìn vào bản đồ, vuốt nhẹ chòm lông sói đội trên đầu và rồi ông hạ lệnh “Tạm ngưng các kế hoạch chờ ta”. Ngay hôm sau, vị đại tướng cùng đoàn tuỳ tùng tức tốc chạy về lại thủ đô Karakorum. Lịch sử nhân loại có thể tước đi bản hùng ca lẫy lừng và bất tận của loài người ngay từ giây phút ấy. Rất nhiều nhà sử học về sau đã phân tích “Nếu Tốc Bất Đài (tên của vị đại tướng) không phải về lại thủ đô, có khi cả Châu Âu đã là thuộc địa của Mông Cổ”. Chừng ấy đủ nói lên sức mạnh của những đoàn quân Mông Cổ, những đoàn quân bất diệt trên lưng ngựa….

Xứ Cỏ Xanh ấy cũng như bao quốc gia trên đời, có lịch sử. Có những nơi, Lịch Sử là những ghi chép của việc chống lại các cuộc xâm lăng – nước mình. Ở những nơi khác, là những ghi chép oai hùng của việc dựng nước, đấu tranh tự do, đi tìm bình đẳng giữa người với người, của đại diện cho chủ nghĩa tư bản – nước Mỹ. Đối với Mông Cổ, lịch sử của họ có thể như ví như một trái bóng hơi, thổi lên rồi xì xuống nhanh chóng cả về diện tích…lẫn tầm ảnh hưởng.

Để mình kể cho nghe….

Lịch sử sơ khai xứ này có lẽ còn khá xa lạ với người Việt, ngoại trừ những gì được kể lại trong lịch sử của Trung Quốc. Trong sử sách tiếng Trung, những người Mông Cổ thuỷ tổ vốn dĩ là những “rợ phương Bắc”. Ngay cả trong tác phẩm nổi tiếng – Lịch Sử Thế Giới – của dịch giả nam kỳ Nguyễn Hiến Lê, ông cũng dùng cụm từ này để nói về những người Mông Cổ xa xưa. Xuất xứ, địa hình và lối sống khác biệt nhau hoàn toàn giữa người Trung Quốc và người Mông Cổ xưa khiến họ có cái nhìn thiên lệch về nhau một cách trầm trọng. Một bên nay đây mai đó, gọi trời là nhà, cỏ cây là bạn, một bên trồng lúa trổ hoa toạ cư một chổ, ngâm thơ, luận triết Khổng Lão thành ra bên này khi gặp bên kia cứ nhìn nhau như người ở trển rơi xuống hoặc như trong rừng mới ra nên gọi nhau thân thương là “rợ”.

Trong khoảng 12 thế kỷ đầu tiên từ khoảng năm 200 TCN tới thế kỷ thứ 10, lịch sử của Mông Cổ là lịch sử của sự đa hợp về chủng tộc. Về bản chất ban đầu, những người Mông Cổ xa xưa vốn…không phải là người Mông Cổ ngày nay. Vùng đất mà ngày nay người Mông Cổ tự trị từng là quê hương của rất nhiều các chủng tộc khác nhau di cư đến, lập ra đế chế, rong ruổi đánh trận rồi lại đi. Họ là những người Hung Nô, người Tiên Ti, Đột Quyết, Nhu Nhiên, Kazhak, Kirgyz… Tuy có thể khác nhau về sống mũi, màu mắt nhưng tất cả họ đều giống nhau ở lối sống du mục chăn thả nên tạm gọi họ là các bộ lạc Du Cư. Những bộ lạc Du Cư du mục sống thành từng cụm di chuyển trên những cánh đồng đầy cỏ của họ. Những tổ chức người Du Cư xa xưa ban đầu sống thành bộ lạc gồm nhiều gia đình đông con lắm cháu. Các bộ lạc này vẫn giao du qua lại trên các đồng cỏ, lúc hoà bình, khi binh biến, lúc hợp sức, khi tanh bành.

Sống riết một nơi cũng chán, vốn bản tính thích di dân, những bộ lạc Du Cư lâu lâu cũng di chuyển đàn ngựa họ xuống phía Nam, tổ chức những trận đánh với người hàng xóm Trung Quốc. Những cuộc diễu binh bên này bên kia cứ truyền kỳ dai dẳng. Đế quốc hùng mạnh đầu tiên ngự trị vùng Mông Cổ phải kể tới Hung Nô. Vua Hung Nô thời đầu khá oai hùng, tên ông là Mạc Đốn. Tên như vậy nhưng ông không đốn mạt tí nào, ngược lại đế chế do ông dựng nên trở thành nổi khiếp sợ của Trung Hoa, một đế chế quyết quyết nam chinh. Bên phía còn lại, người Hoa cũng đời này đời kia ngao ngán chống trả giặc Hung Nô. Khi Trung Quốc lần đầu thống nhất về một mối, Tần Vương Thuỷ Hoàng vì giặc Hung Nô mà hạ lệnh gãy gọn “Xây cho Trẫm cái tường chặn bọn chúng lại, Hung với chả Nô, quậy phá quá”. Bức tường ấy bây giờ vẫn còn, tên là Vạn Lý Trường Thành kéo dài tới hàng nghìn cây số ,trở thành kỳ quan nhân loại, mỗi năm vài triệu lượt người tới check-in.

Trường Thành trở thành khu vực địa lý quan trọng phân chia chiến tuyến giữa đế chế Hung Nô và nhà Tần, nhà Hán của Trung Quốc. Lần Lượt Tần, Hán đều có thuật lại về người Hung Nô trong các biên sử của mình. Tới đời nhà Hán, sử kể có khi Hung Nô quá mạnh, nhà Hán đôi lần phải đóng vai chư hầu nước bé, mỗi năm triều cống sản vật cho vua Hung. Chả biết cống gì nhưng có thể đoán chắc cống phẩm phải là lúa gạo, rau xanh, trà chè cũng nên vì “rợ phương Bắc” có …trồng được đâu. Việc ban giao, hôn ước hoà hoãn hay cống nạp hồng nhan cũng hay diễn ra. One of Tứ Đại Mỹ Nhân Trung Hoa tên Quân họ Chiêu (tên đủ là Vương Chiêu Quân) cũng được cử sang hầu hạ đoạ mình làm thiếp vua Hung. Chắc nhờ vậy nhan sắc phụ nữ vùng Trung Á, hậu duệ Hung Nô về sau thuộc hàng đẹp lạ trên đời. Đế Quốc Hung Nô có thể được nhớ tới nhiều nhất vì họ là nguyên nhân của bức tường Vạn Lý và lịch sử của đế quốc này đi kèm với nhà Tần, nhà Hán, những triều vương vĩ đại trong lịch sử Trung Hoa.

Sau đời Hung Nô, lần lượt nhà Tiên Ti rồi Nhu Nhiên, Đột Quyết làm chủ xứ cỏ xanh. Lịch sử các nhà này cũng không có gì đặc sắc để mà kể, chỉ riêng nhà Nhu Nhiên đặt tước hiệu nước mình là Khả Hãn, danh từ mà về sau con cháu ai ai cũng phải nhắc, phải nghe.

Thoát cái hơn 1000 năm đã trôi qua, lịch sử xứ này có lẽ sẽ không sôi động hào hùng cho tới một ngày…

Borte là một cô bé người Kahzak thuộc bộ lạc Khongirad sinh ra ở vùng đồng cỏ Khetti, phía Đông của Mông Cổ ngày nay. Giống như bao cô gái du mục đồng trang lứa, Borte ở nhà từ nhỏ và phụ giúp mẹ làm những việc nội trợ gia đình. Trong đời sống người Du Mục, hàng ngày đàn ông và trẻ em là nam phải đi chăn thả, trong nom cho đàn gia súc của mình, còn những người phụ nữ ở nhà, công việc chính thuộc về may mặc, nấu nướng và lên men sửa để làm thức ăn dự trữ. Nhờ có họ, những mớ da cừu, da bò trở thành những chiếc áo choàng ấm áp, những mẻ sửa tươi cùa đàn gia súc trở thành những loại bánh sửa, cheese và rượu. Đàn ông ra đồng cỏ, đàn bà làm chủ nhà, tất thảy mọi việc trong gia đình từ sáng đến chiều muộn đều do một tay người phụ nữ đảm nhận. Cha của Borte là thủ lĩnh của bộ lạc. Ở thời kỳ này, việc hứa hôn thường xảy ra giữa con trai con gái những ông tộc trưởng với nhau khi đôi trẻ còn cắn móng tay lên 9 lên 10. Borte chắc chưa định hình được chuyện này nhưng cũng hiểu mơ hồ một ngày nào đó sẽ có một thằng bé trạc tuổi mình tới và xem mặt mũi mình tròn méo đỏ hồng thế nào.

Rồi cũng đến một ngày, cha cô ở nhà thay vì phi ngựa ra đồng cỏ. Ông ăn mặc trịnh trọng, khoác lên mình chiếc áo lông cừu mới khô mùi hanh, đội trên đầu chiếc mũ lông sói thể hiện quyền lực, rượu và thịt đầu cừu đã được chuẩn bị chu đáo. Chắc chắn ông đang đợi đón tiếp một vị khách hết sức đặc biệt. Tộc Trưởng Yesugei của bộ lạc Kiyad chính là vị khách hôm ấy. Ông cùng đoàn tuỳ tùng gồm 10 người được tiếp đón nồng hậu. Kiad và Khongirad vốn là hai đồng minh thân cận trên đồng cỏ. Khi này, những người đàn ông tay bắt mặt mừng, thể hiện lời chào hỏi qua màn đấu vật thị uy sức mạnh, rượu thịt được khai mào, trà dư tửu hậu xoay quanh những câu chuyện bàn tán về số lượng cừu dê ngựa mỗi bên anh có, về số lượng chó sói, đại bàng đôi bên đã săn được. Borte cũng tò mò về những vị khách lạ. Cô bé bỗng thấy một cậu bé đang sửa lại yên ngựa của mình, cậu khoác lên mình bộ đồ trắng cùng chiếc mũ lông sói, khuôn mặt toát lên vẻ tinh anh lạ thường. Bước được vài bước lại gần và chưa kịp nói thì cậu bé áo trắng ấy đã cất tiếng trước, đôi tay vẫn chỉnh cái yên ngựa, mắt vẫn không đoái hoài tới Borte. – Cậu bao nhiêu tuổi? – Mình 10 tuổi , còn cậu? Borte đối đáp. – Thế cậu lớn hơn tôi một tuôi, cha tôi hôm nay dẫn tôi đi hỏi vợ, cha tôi bảo rằng một người đàn ông thực thụ là người phải chọn được vợ cho mình. – Thế cậu tên gì? Borte gặng hỏi. – TEMUJIN. Vừa nói cậu bé vừa ngước nhìn Borte trong ánh mắt của một cậu trẻ thơ nhưng đầy rẫy hào khí đàn ông .

Borte chỉ cười mỉm nhưng cô bé đã hiểu, cậu nhóc này chính là người đó, người mà về sau cô sẽ đóng vai như mẹ mình và gọi người này là phu quân.

Câu chuyện trên xảy ra vào thế kỷ thứ 11, thời điểm mà vùng đất cỏ xanh bị phân chia cát cứ thành nhiều bộ tộc khác nhau như thưở ban đầu. Vùng đồng cỏ đã mất đi tính thống nhất trong hàng nghìn năm trước của các đế quốc và dường như tất cả chỉ đang chờ đợi một vị thủ lĩnh vĩ đại hơn xuất hiện.

Cái tên Temujin, tiếng Hán phiên âm là Thiết Mộc Chân. Sử sách đời sau dù là tiếng gì thì khi dịch ra Tiếng Việt đều sẽ có câu ” Thành Cát Tư Hãn tên thật là Thiết Mộc Chân”.

(Bài viết theo mạch cảm xúc của tác giả về vùng đất mà anh đã đến và đi trên 10 lần) Cao Hoài Vĩ

Mông Cổ Thuyết Minh Truyện – Phần 2

Hotline tư vấn: 0366.55.66.77

Trụ sở chính Migola Travel: 1A Công Trường Mê Linh, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Những Loài Cá Nước Ngọt Tốt Cho Sức Khỏe (Phần 2) / 2023

Những loài cá nước ngọt tốt cho sức khỏe (Phần 2), Lê Phương – Giáo dục VN.

– Cá chim thịt ngon và bổ, được nhân dân ta coi là đặc sản hàng đầu trong các loài cá biển (chim, thu, nụ, đé). Biển nước ta có nhiều loại cá chim như: Cá chim trắng, cá chim đen, cá chim gai, cá chim Ấn Độ… nhưng gặp phổ biến và có giá trị hơn cả là cá chim trắng và đen.

– Nhìn chung, thịt cá chim, dù là cá chim trắng, chim đen hay chim trắng nước ngọt đều là loại thực phẩm ngon và nhiều chất dinh dưỡng, giàu omega – 3, nhiều protein có lợi cho sức khỏe. Cá chim thường được bán trên thị trường dưới các dạng đông lạnh nguyên con, phi lê đông lạnh tươi, cắt khúc đông lạnh tươi.

– Thông thường, các thực phẩm đông lạnh đều được yêu cầu giữ ở -18 độ C vậy, khi mang về nhà bảo quản, thực phẩm đông lạnh dễ bị hỏng. Nếu khi chế biến, không chú ý có thể gây ngộ độc do thực phẩm đã biến chất và sự phát triển trở lại của vi khuẩn. Bởi vậy, khi sử dụng phải hết sức chú ý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Cá Basa – Một nghiên cứu gần đây cho thấy, mỡ cá basa Việt Nam (loại cá nước ngọt nuôi bè trên sông Mekong) không những có đủ thành phần axit tốt cho sức khỏe mà còn chứa DHA. Trước đây, loại axit béo quan trọng này được xác định là chỉ có trong mỡ cá hồi, cá sọc, một số loài cá vùng biển sâu, vùng Greenland, Nhật Bản.

– Đặc biêt, DHA có tác dụng chuyển hóa cholesterol thành những dẫn xuất không gây tắc mạch máu, làm giảm các chứng loạn đập tim, đau bụng kinh ở phụ nữ và tiền sản giật.

– Vì vậy, khi sử dụng loại cá này trong bữa ăn của hàng ngày của gia đình sẽ mang lại những điều hữu ích. Riêng đối với phụ nữ khi dùng loại cá này sẽ giúp cho thân hình thon thả hơn vì nguyên tố “sắt” trong loài thủy sản này rất dễ được đồng hóa trong cơ thể.

3. Cá trích – Cá trích là loại cá ít tanh, ăn rất lành, thịt trắng, ít mỡ ăn rất béo và là một trong các loại cá dễ đánh bắt nhất. Cá trích thường có tập tính di cư thành đàn lớn.

– Cá trích là cá nhiều dầu và trong dầu cá có chứa rất nhiều Omega-3 thường được biết tới là dạng axit béo sản xuất ra DHA, một chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ, tăng cường sức khỏe não bộ. Omega-3 giúp điều chỉnh huyết áp. Omega-3 đem lại những bảo vệ tích cực đối với các bệnh nhân tim mạch.

– Cá trích là nguồn cung cấp dầu cá dồi dào, đặc biệt là giàu lượng axit béo Omega-3. Ngoài ra cá trích còn cung cấp vitamin D rất tốt cho cơ thể. Chính vì vậy, cá trích là một trong các loại cá mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng.

– Ngoài Việt Nam, cá trích còn là nguyên liệu của những món ăn thông dụng của các nước trên thế giới. Mắm cá trích là món ăn ở châu Âu và đã trở thành một phần của khẩu phần vùng Baltic, Scandinavia, Đức, Đông Slav, cá trích cũng phổ biến trong ẩm thực của người Do Thái. Cá trích hun khói là một bữa ăn truyền thống của Đan Mạch trên đảo trong biển Baltic, Bornholm…

4. Cá mè hoa – Cá mè hoa sống ở sông hồ, dài khoảng 30 – 40cm hoặc hơn nữa, thân cá dẹt, 2 bên gồ cao, lưng cá màu xám đen. Cá mè hoa nuôi 2 năm nặng khoảng 1,5kg đến 2kg, nếu nuôi 5 năm trở lên cá mè hoa có thể nặng tới 7- 8kg, cá mè hoa có đầu to hơn cá mè thường, đầu nhiều mỡ là chỗ ngon nhất của con cá.

– Cà mè hoa thịt béo ngon, cứ 100g thịt cá chứa 15,3g đạm; 2,2g mỡ; 4,7g carbohydrate; 82mg canxi; 18mg photpho; 0,8mg sắt; 229mg kali và các vitamin B1, B2; 2,8mg axit Nicotinic; 2,65mg vitamin E.

– Cá mè hoa có thể chữa được một số bệnh như: Trị nhiều đờm ở người già; Trị phong hàn đau đầu; Trị chóng mặt; Trị chóng mặt sau khi sinh; Trị tì vị hư hàn; Trị thần kinh suy nhược; Trị mụn cơm; Trị cao huyết áp…

– Trong dân gian thường dùng đầu cá mè hoa để bổ hư, trị chứng tai ù, mắt hoa, phong hàn, đầu đau, cá mè hoa còn có tác dụng hạ huyết áp. Cá mè hoa tính ôn, người nội nhiệt và có bệnh mẩn ngứa da không nên ăn.

Những loài cá nước ngọt tốt cho sức khỏe (Phần 1).

Cách Thuần Chim Chích Chòe Than (Phần 2) / 2023

Tiếp nối phần 1 của cách thuần chim chích chòe than bổi bài viết này sẽ tiếp tục cung cấp những kiến thức, thông tin cần thiết để bạn có thể thuần chim chích chòe than bổi thành công.

Cách thuần chim chích chòe than bổi như thế nào

Thật ra, nếu nuôi chim bổi vài ba con chung một lồng trong thời gian đầu thường đem lại kết quả tốt hơn. Trong số đó thế nào cũng có con dạn, và chính những con dạn này khi đói sẽ tìm đến mồi mà ăn uống. Dần dần, những con chim nhát cũng bắt chước mà ăn theo, nhờ đó mà tất cả quen dần với thức ăn mới và sống được hết. Chim bổi mà chịu ăn bột đậu phộng trộn trứng thì không còn sợ chết vì đói nữa các bạn ạ!

Cách thuần chim chích chòe than khi nuôi độ ba bón ngày, ta nhẹ nhàng hé cái áo lồng ra một tí để quan sát bên trong xem chim bổi còn sống hay không. Nếu chim sống thì nhìn xem cóng thức ăn, cóng nước xem co vơi bớt không, và nếu vơi thì nhiều hay ít, để tùy đó mà châm thêm thức ăn nước uống hay lại tiếp tục treo lồng lên chỗ củ thêm một thời gian ngắn nữa….Tiếp đó nên hé áo lồng ra một chút để chim bổi làm quen dần với cảnh vật bên ngoài để chim bớt sợ… Việc thuần dưỡng chim chích chòe than bổi không thể gấp được, mà đòi hỏi phải có thời gian, có khi mất vài tháng nữa. Khi nào con chim dạn dĩ cất được tiếng hót véo von thì lúc đó ta mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Vì khi đó con chim đã bắt đầu căng lửa. Điều đó có nghĩa là nó đã thích nghi được với môi trường sống mới, do ở lâu thì quen chổ. Nó cứ tự tin, chịu chấp nhận hoàn cảnh nó đang sống, chị nhận cho nó đang đứng là lãnh địa riêng của nó thì nó mới bình tĩnh đứng hót.

Nếu gặp con Chòe Than bổi mới mua hay bẫy về nuôi được 5-7 ngày mà đã nghe nó hót thì không còn gì may mắn và mừng bằng. Con chim này do còn “dư lửa”, nên sung. Chích chòe trong thời gian căng lửa thì khóe mỏ cũng như trong vòm họng có màu đen như mực Tàu. Còn những con chim đang suy yếu, hoặc mất lửa thì vòm họng trắng ngà. Vì vậy, khi mua chim bổi, người ta thường chọn những con chim họng đen mà mua.

Ai ai cũng biết rằng nuôi và thuần chim chích chòe than bổi lâu ngày cách mấy cũng không thể nào mà dạn dĩ như chúng ta nuôi chim chuyền hay chim con lên. Chim bổi lâu ngày, không ai gọi nó là chim bổi nữa mà có một tên khác là chim rừng. Gọi là chim rừng vì nó đã qua giai đoạn bổi. Như vậy giá trị của nó được nâng cao. Con chim rừng tất nhiên là hót giọng rừng, nhưng nếu chủ nuôi không năng đi dượt thì nó cũng xuống lữa thui!

Nếu kể kỹ thì có đến hàng chục lý do khiến chim chích chòe than rừng xuống lửa, trong đó có lý do không thường xuyên tắm cho chim. Cách thuần chim chích chòe than bổi khi đã biết ăn bột, nghĩa là chim đã biết dạn dĩ phần nào thì mỗi ngày nên cho chim tắm như các chim đã thuần thục. Duy trì ăn no tắm mát thì chim mới khỏe và hăng. Chích Chòe Than rừng mà nuôi được sáu bảy mùa trở lên, tuy vẫn chưa được thuần hẳn như chim con nuôi lên, nhưng các bạn vẫn có thể nuôi thả được…..

Bạn đang đọc nội dung bài viết Các Vị Thần Ai Cập (Phần 2) / 2023 trên website Lamdeppanasonic.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!