Top 17 # Xem Nhiều Nhất Tiếng Hót Chim Cảnh / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Lamdeppanasonic.com

Cách Dạy Chim Cảnh Hót Cách Dạy Chim Cảnh Hót / 2023

Âm thanh vừa hay vừa lạ để bắt chước hót theo, nhằm mục đích làm giàu cho âm điệu sẵn có của chim. “Một con khướu nuôi cạnh một con két, chỉ trong một thời gian ngắn, ta nghe được tiếng hót của con khướu có giọng két kêu. Một con Họa Mi nuôi cạnh một trại gà, nó bắt chước rõ ràng được tiếng gà cục tác, y như tiếng gà thật. Một con Chính Chòe Lửa khi nuôi gần Họa Mi, dần già cũng nhiễm giọng Họa Mi…” – một thành viên trong hội chim cảnh Việt Nam chia sẻ.

Cho chim bắt trước những loài chim hót khác

Đây là cách người ta treo các lồng chim gần nhau, ví dụ như các câu lạc bộ chơi chim cảnh, họ thường tụ họp lại một nơi nào đó, treo lồng chim cạnh nhau để chúng bắt chước giọng hót của nhau mà làm giàu cho âm điệu. Những thành phố nào, quận huyện nào có mở câu lạc bộ dành cho những người nuôi chim, thì những nghệ nhân đến đó làm nơi sinh hoạt. Ngoài việc đem lồng chim của mình đến treo chung cho chim hót bắt chước giọng nhau, nghệ nhân còn tạo dịp trao đổi cho nhau những kinh nghiệm trong nghề nghiệp, hoặc tổ chức thi hót, thi đá để việc nuôi chim thêm phần hào hứng.

Sử dụng các nhạc cụ

Từ lâu các nhà nuôi chim ở châu Âu đã khôn khéo dùng những nhạc cụ như đàn, sáo, kèn đồng thổi cho chim bắt chước. Sau này, người ta tiến hành thu tiếng nhạc cụ vào những cuốn băng như băng nhạc, đĩa nhạc ghi lại giọng hót tiêu biểu của những loài chim cảnh bậc thầy và mở cho chim hàng ngày để chim học hót.

Việc huấn luyện chim thành công hay không còn phụ thuộc vào cách đào tạo của chủ nhân. Đối với những chú chim cần giọng nói và hót, chủ nhân không nên ghi âm để dạy cho chim. Đây không phải là phương pháp tốt. Tốt nhất nên chọn giọng nói trong trẻo, âm vựng tốt để tiếng kêu của chim tốt nhất.

Tiếng Hót Chim Họa Mi / 2023

Ấn tượng sâu lắng còn lưu giữ trong tôi mãi tới giờ đó là một sáng mùa hè nắng nóng khi tôi còn bé. Bất chợt tôi bị đánh thức không phải là tiếng mẹ gọi như mọi ngày mà là tiếng hót lảnh lót tuyệt hay của một con chim lạ.

Tôi còn ngái ngủ nên cứ nằm sấp, áp một bên má xuống chiếu, mắt vẫn còn nhắm nhưng tai tôi đã tỉnh. Tiếng chim phát ra từ phía cuối nhà, ban đầu tiếng hót khẽ khàng tựa hồ như còn ngần ngại gì đó, dường như vừa hót nó vừa nghe ngóng những động tĩnh xung quanh. Anh tôi chồm dậy lay và kéo tay tôi ngồi dậy, anh tỏ vẻ bí mật nói khẽ : “Này, mày có nghe thấy gì không? Con Hoạ Mi nó hót rồi đấy!”. Anh khoái chí cười tít mắt. Đó là con chim mà anh tôi đã rất kỳ công mới bẫy được từ hơn tuần nay. Bỗng tiếng chim im bặt một lúc lâu. Đang vui anh tôi bỗng lo lắng, bối rối. Anh ra hiệu cho tôi im lặng, đoạn kéo tay tôi chui ra khỏi màn, hai anh em lặng lẽ, rón rén tiến về phía lồng chim. Chúng tôi men đến sát ô cửa sổ. Con chim Hoạ Mi dáng nhỏ thó, bộ lông màu nâu bạc, trông vẻ bề ngoài bình dị, cũ kỹ. Nó đang nghiêng ngó cái đầu nhỏ nhắn, cặp mắt ánh lên vẻ linh lợi, nó nghể cổ ngóng lên khoảng trời cao vời vợi. Con chim vừa nhảy nhót, xập xoè đôi cánh, vừa ngó nghiêng, nghe ngóng động tĩnh bên ngoài. Rồi như không kìm nén được nữa, nó rướn cao cổ cất lên tiếng hót lảnh lót, diệu kỳ.Tôi nín thở lắng nghe chỉ sợ gây tiếng động, nó sợ sẽ không hót nữa. Tiếng hót lúc đầu nghe véo von, vui nhộn tựa như lời giới thiệu, mời chào. Tiếng hót rộn lên giữa không gian tĩnh lặng của buổi sớm bình minh nghe thật trong trẻo lạ kỳ, rồi cứ thế giọng hót vang lên, bay vút vào khoảng không, xa vời. Cả khu vườn khi đó như lặng đi vì tiếng hót hay tuyệt vời ấy.Bỗng tiếng chim vút cao nghe réo rắt lạ thường. Tôi nghe trong đó như có tiếng reo của gió, tiếng rì rầm của khe suối giữa đại ngàn, lúc trầm, lúc bổng, lúc khoan, lúc nhặt, dập dìu, nhẹ nhàng như gợn sóng lan toả mặt hồ buổi sớm bình minh… Chúng tôi lặng đi trước giai điệu mê li, kỳ diệu ấy! Rồi đột nhiên tiếng chim trở nên trầm đục, sau lại oà lên nghe như tiếng thổn thức, nghẹn ngào hoà lẫn sự nhớ nhung, nuối tiếc và cả sự oán thán, xen lẫn bất lực!…Nhìn con Hoạ Mi lúc đó tôi thấy chiếc đầu nhỏ nhắn với cặp mỏ nhọn, đôi mắt linh lợi lúc đầu giờ đây không còn ngẩng lên cao nữa mà nó hơi cúi xuống vẻ u uất, nghẹn ngào tựa như nó đang tự sám hối! Cứ thế nó hót chừng nửa giờ rồi ngừng hót…Từ đấy mỗi sớm tôi thức dậy cùng tiếng chim Hoạ Mi. Tiếng chim Hoạ Mi nhanh chóng trở nên thân quen, gắn bó với chúng tôi, nó đem lại cho chúng tôi tôi những giây phút thư thái sau bộn bề bao công việc. Nhưng rồi vào một ngày mưa gió cuối hè, tôi thức dậy mà không hề nghe tiếng chim Hoạ Mi hót nữa. Linh tính mách bảo tôi hẳn đã có điều gì chẳng lành, tôi dụi mắt chui ra khỏi màn và chạy ngay đến chỗ lồng chim. Một cảnh tượng thương tâm đập vào mắt tôi, con chim Hoạ Mi bị kẹt giữa hai nan lồng, nó đã chết! Cái đầu ngật sang một bên, hai mắt nhắm nghiền! Tôi bỗng hiểu ra tất cả! Mấy hôm trước đó nó trở nên lười biếng, không chịu ăn và tìm cách thoát ra ngoài, mặc cho anh em tôi hết lòng chăm bẵm cho nó. Có lẽ sự giam hãm đã vượt quá sức chịu đựng của nó và rồi chuyện đã xảy ra… Anh em tôi buồn bã đem xác chim chôn nơi cuối vườn! Từ hôm ấy khu vườn nhà tôi trở nên vắng hơ, vắng hắt suốt một dạo dài… Ít lâu sau vào một sớm đầu thu, tôi theo bố vào rừng và bỗng nhiên nghe tiếng chim Hoạ Mi hót. Nhưng tôi nhận ra tiếng chim Hoạ Mi nơi rừng sâu khác hẳn với tiếng hót của con chim mà anh em tôi đã nuôi mấy tháng qua. Tiếng chim nơi rừng sâu này nghe rộn rã lạ thường, nó như tự tin và thoáng đãng hơn rất nhiều làm tôi thực sự ngạc nhiên!…

Sau này tôi suy nghĩ nhiều về cái chết của con chim Hoạ Mi và tôi hiểu vì sao khi hót nó thường ngẩng cao đầu, ngước mắt lên, hướng về bầu trời cao xanh vời vợi… Có lẽ lúc đó nó đang nghĩ tới bầu trời tự do mà một thời nó đã cũng bạn bầy thả sức bay lượn, hót ca… Còn những lúc tiếng hót của nó như nức nở, nghẹn ngào hẳn là nó nhớ về bạn bầy của nó chốn rừng sâu ! Thì ra đó đâu phải là tiếng hót của nó, mà đó là tiếng kêu than đấy chứ! Bố tôi bảo: “Chim Hoạ Mi ưa sống tự do. Cho dù có giam hãm, nuôi nấng, chăm bẵm tốt đến mấy nhưng khi được sổ lồng nó vẫn tìm về chốn rừng xanh với bạn bầy của nó và chỉ ở đó nó mới có tiếng hót đích thực mà thôi!”. Tôi bỗng hiểu vì sao có sự khác lạ giữa tiếng hót của những con Hoạ Mi nơi rừng sâu với tiếng chim bị giam trong lồng. Tôi thấy xót xa cho thân phận những con chim bị giam hãm và tôi thấu hiểu tự do quí giá biết nhường nào?! Và phải chăng con người chúng ta từ lâu đã quá ngộ nhận về tiếng hót của các loại chim?!

Chim Khôn Hót Tiếng Rảnh Rang… / 2023

THỂ HIỆN QUA LỜI NÓI

Từ xưa, ông bà ta đã có kinh nghiệm nhìn diện mạo mà thăm dò tính cách và sự khôn ngoan của con người bằng câu nói “x em mặt mà bắt hình dong “. Cũng từ xưa bằng kho tàng tục ngữ, ca dao, dân ca và thành ngữ, ông cha ta còn cho rằng : tính cách khôn ngoan của con người còn được thể hiện qua nhiều những nét biểu hiện bên ngoài. Trong giới hạn của bài viết này, xin đặc biệt chú trọng đến lời nói, một trong những nét thể hiện tính cách khôn ngoan của người Việt Nam.

Bằng lời nói, con người thể hiện tính cách khôn ngoan qua lớp từ vựng người ấy sử dụng, qua các tầng ý nghĩa của lời người ấy nói, qua sự chọn lựa bối cảnh để lời nói thực hiện, qua phong cách và qua giọng điệu khi người ấy cất lời.

: cách đón nhận của họ cũng chịu ảnh hưởng của giọng điệu lời nói, biểu hiện qua câu tục ngữ thứ hai Với người nghe , “chuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu”, ” người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Điều này hàm ý chỉ người có tính cách nhạy bén tốt, chỉ cần nói nhẹ cũng biết đón nhận và nếu họ có phải đóng vai truyền đạt thông tin (người nói) thì họ cũng không cần gì phải to tiếng mà lời nói của họ tất yếu sẽ nhỏ nhẹ, ngọt ngào thanh thoát như mật rót vào lòng người nghe vậy.

Khôn ngoan trong cách sử dụng giọng nói của người Việt Nam, là yêu thích nghe lời ngọt ngào, nói lời dịu dàng ; nghe lời thanh thót, nói lời êm tai ; chắc chắn với cách ứng dụng lời nói kiểu này thì chỉ người khôn ngoan thực sự mới làm được.

Một câu nói nhẹ nhàng hữu hiệu, kết quả đạt được cao hơn, thấm thía hơn những lời nói oang oang chửi rủa. Chỉ những người có tính cách khôn ngoan hoàn hảo mới biết dùng hết hiệu quả của nó mà thôi. Đâu cần phải to tiếng, thét lên mới thu phục được lòng người, mà chỉ cần nói nhẹ nhàng… càng nhẹ nhàng càng thấm thía.

” Một lời siết cạnh” là một lời biết sử dụng đúng chức năng đúng tác động của nó, biết nhấn đúng ngữ điệu, biết nhấn đúng trọng âm. Một người vợ hỏi chồng ” hôm nay anh về sớm thế ?” mà nhấn sai giọng điệu thì quả thật là phản tác dụng. Một người nói với bạn mình “bữa tiệc hôm nay vui quá” mà nhấn sai giọng điệu thì hàm ý cho thấy không phải bữa tiệc vui mà là ngược lại. Như vậy giọng điệu của lời nói thật quan trọng, nó có tác dụng làm cho lời nói được tiếp nhận cách trọn vẹn hoặc lời nói bị hủy bỏ hoàn toàn kèm theo hậu quả tai hại.

Ở đây ông bà ta còn cho thấy, những người có tính cách khôn ngoan luôn biết làm chủ nội dung lời nói của mình, không khi nào buông ra một lời mà mình không kiểm soát được. Người khôn biết chọn lựa lời khi nói, nói nhẹ mà thấm mà đau.

ó là về phía người nói, nhưng về phía người nghe, nếu tính cách người ấy qủa thật khôn ngoan thì lẽ tất nhiên họ xứng đáng nhận được những lời nói không bao giờ có nội dung ” nặng nề”.

Người khôn biết lựa nội dung lời nói trong mọi tình huống giao tiếp của mình.

” Một lời nhè nhè” là lời có nội dung vừa đủ thấm, vừa đủ hiểu, vừa đủ ý, khiến cho người nghe thấy nhẹ nhàng nhưng cũng thấy thật thâm thúy, sâu xa. Nếu có hai người mẹ, một người quát mắng con : ” Tao nói mày không nghe à“, và một người mẹ khác nói nhẹ nhàng : ” Con nên coi lại, con làm như thế có đúng không? “. Chắc chắn nội dung câu nói thứ hai này sẽ thu phục được lòng những đứa con hơn là câu nói đầu.

Một điểm khác cũng cần nói thêm là, nội dung lời nói của người khôn ngoan cũng còn phải biết dò trước dò sau đoán ý của người nghe trong khi đối thoại. Họ cũng đủ khôn ngoan để người nghe không đoán trước được tình huống. Họ không để cho người nghe chưa nghe đã biết người nói sẽ nói cái gì.

“Lời nhỏ to” ấy chính là lời hiệu quả mạnh mẽ xét trên mặt có nội dung, làm lung lay cả người xem ra rất khôn. Tâm lý thông thường khi muốn nhờ vả ai, muốn góp ý ai, muốn trút tâm hồn cho ai thì những lời tâm sự nhỏ to thấm thía sẽ là điều thích hợp nhất, lời của người có tính cách khôn ngoan sẽ thu phục được chính người nghe cũng thật khôn ngoan.

Như vậy từ xưa lắm rồi, ông bà ta đã có kinh nghiệm về nội dung lời nói của con người, nó bộc lộ tính cách khôn ngoan của con người ấy. Thường là tính cách nào có lời nói ấy :

Ông bà ta đã chẳng dạy con cháu thêm rằng khi họ muốn thể hiện sự khôn ngoan, không phải cứ nói nhiều là người khôn. Nhưng người khôn phải biết chừng mực trong lời nói của mình, nói bao nhiêu là vừa, bao nhiêu là đủ. Đôi khi càng nói ít càng là người khôn ngoan :

Từ ” rộng miệng” ở đây không phải là cái hình dáng bên ngoài cái miệng của một người, nhưng là số lượng lời của người ấy. Người đàn bà ” rộng miệng” mà câu tục ngữ ám chỉ với tất cả hàm ý xấu của nó, rằng bà ta nói quá nhiều, nói năng vô chừng vô mực. Như thế tính cách của người phụ nữ xưa nay thể hiện qua lời nói tất yếu phải là nói vừa đủ, nói đúng lúc, đúng nơi. Và như cửa nhà tan hoang khi có người đàn bà ” rộng miệng “, thì chắc hẳn sẽ chẳng có hạnh phúc khi trong nhà nếu có một người đàn bà luôn nói nhiều.

Cũng cùng một nội dung lời nói, nhưng người khôn ngoan sẽ biết lựa, thời điểm nào để nói cho thích hợp nhất, biết chọn đối tượng nào để đối đáp cho hay nhất. Người khôn ngoan không bạ khi nào cũng nói, chỗ nào cũng nói. Người khôn ngoan biết nói đúng lúc, dừng đúng nơi. Người khôn ngoan còn biết đối đáp với người ngoài, và trân trọng nâng niu tình bằng hữu, láng giềng, gia tộc. Ông bà ta đã dạy :

Cũng nói một lời nhưng biết cách nói thì kết quả đem lại giá trị hữu ích, nhưng cũng nói một lời mà không biết sử dụng chúng thì đôi khi hậu quả sẽ khó mà lường trước được. Người khôn ngoan phải biết sử dụng giọng nói của mình thế nào cho phù hợp cho khôn ngoan : nhẹ nhàng, thanh thót hay cáu kỉnh gắt gỏng, ào ào, oang oang. Người khôn ngoan phải biết sử dụng nội dung gì, nói lúc nào thì hợp. Như ông bà ta đã từng nhắc bảo :

Ngoài nhưng câu tục ngữ, ca dao, ta cũng thấy xuất hiện một số các câu thành ngữ có nghĩa ám chỉ tính cách con người thể hiện trên lời nói như : mặc dù chưa biết người ấy làm sao nhưng nghe giọng “nói như chim hót” hoặc là giọng “nói như dùi vào tai”, “nói như dùi đục chấm mắm nêm”, “nói bấc nói chì”, “nói dẻo như kẹo”… thì đoán biết được tính cách người ấy thế nào. Tất nhiên với câu nói “nói như chim hót” thì không thể gán cho một người có tính cách xấu xa, thô bỉ và với câu nói “nói như dùi vào tai”, “nói như dùi đục chấm mắm nêm” thì không thể nào gán cho một người có tính cách thanh lịch, nhẹ nhàng, tao nhã. Cũng thế một người có kiểu nói “vòng vo tam quốc” không phải là một người có tính cách chân thật, lời nói và tâm hồn người ấy không thể là một. Một người ” nói dẻo như kẹo ” không phải là một người vụng về, tính cách của họ ắt hẳn phải là khôn ngoan, lanh lợi, khéo léo lắm mới nói được như thế. Một người không biết sử dụng chức năng của lời nói thì không thể là người khôn ngoan theo cái nhìn của người Việt Nam từ xưa đến nay.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.KHÚC NGUYÊN, Thăm dò tính cách người đời, Nxb Thanh Niên, 1999.

2.THUYẾT NGUYÊN, Nhân học, Nguyễn Văn Mậu dịch, Nxb VHTT, Hà Nội,1999.

3.VŨ NGỌC PHAN, Tục ngữ ca dao dân ca Việt Nam, Nxb KHXH, Hà Nội,1998.

Tiếng Chào Mào Hót … Hay Quá / 2023

Tôi là một thằng con trai, ít khi nhớ về gia đình, đơn giản là thời gian tôi dành quá nhiều cho công việc, ừ rồi xa mãi hàng chục năm nó cũng quen đi, nhưng sáng nay, khi thức dậy thấy tỉnh táo hơn mọi ngày rất nhiều, bước ra khỏi cánh cửa nhà trọ, đứng trên lan can mà nhìn ra phố, ở đây có mốt chơi chim nên cứ râm ran tiếng chim hót, cu gáy, chào mào, hôm nay dậy sớm mới để ý ông chủ nuôi những 3 cái lồng chim chào mào lận, chúng đua nhau hót, đua nhau nhảy nhót nhìn vui mắt lắm …

Bất thần trong tiếng chim ấy là một cuộc lăn lộn về với câu chuyện của tuổi thơ, não đang hiển thị lại những câu chuyện mà bé ơi là bé đã trải nghiệm, những thú vui thôn dã, những trò trẻ con nghịch ngố, rồi tiếng chim hót, rồi những lần đi bẫy chuột, tất cả lại như hiện về trong bộ não đã lâu tưởng như không thể nhớ lại được nữa.

Hồi còn dăm bảy tuổi gì đó, tôi hay đi cùng các anh lớn đi chăn trâu, trẻ trâu thì lắm trò lắm, nào là trộm khoai lang về đốt lửa nướng, nào là chặn suối bắt cá, và cái thú vui nhất là đi bắt những con chào mào sắp ra tổ mang về nuôi, để chúng lên lông, để chúng hót, và để bán cho các ông già chơi chim trong làng, chào mào tuy không phải là loại chim hiếm hoi gì, mà đơn giản là nó đẹp bình dị, hót cũng biết, đẹp … cũng đẹp, nó thích hợp cho những người chơi chim phổ thông như ở cái quê chả lấy gì làm sầm uất của tôi …

Có nhiều lần, tôi bắt được một tổ 4 con lận, đàn chào mào về không thấy con đâu bắt đầu đi tìm, tôi cho cả 4 con non sắp biết bay đó vào trong lồng khít rồi từ từ dắt chúng ra khỏi rừng, đàn chim thấy con của mình bị bắt cứ dõi theo từng bước tôi đi, tôi đi thật chậm cho chúng nhớ đường, rồi mang cả 4 con về nhà, treo lên trước cửa hiên, cả đàn bắt được tín hiệu cứ thay lân nhau chăm sóc cho lũ con của mình, chúng bám vào thành lồng và mớm những con sâu, con châu chấu, kể như bây giờ mà nhìn thấy tình cảnh ấy chắc tôi hận thằng bắt chim lắm đấy :)) nhưng do thời trẻ không ngẫm được điều gì xa xôi cả, sau khoảng 1 tuần chăm sóc con của mình, đàn chim bắt đầu dạn người hơn, tôi liền lừa lấy nhựa mít chét hết vào xung quanh lồng để bẫy chim mẹ.

Con chim mẹ thứ nhất dính bẫy kêu choe chóe, cả đàn chào mào hàng chục con lao vào cứu đồng bọn, dính nốt, vậy là tôi được bữa thịt lớn cùng gia đình, nhưng chỉ đôi ba ngày hôm sau mấy đứa con đó chết sạch …

Nhìn con chào mào đầu đỏ đang nhảy nhót và hót thi cùng đồng bọn, tôi thấy mình như được sống lại y chang cái thời thơ ấu đó !