Top 5 # Xem Nhiều Nhất Y Nghia Cua Chim Chao Mao Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Lamdeppanasonic.com

Ban Chao Mao Moi Tai Dak Lak

ban chao mao moi tai dak lak – Thông tin, giá cả, mua bán về sản phẩm Ban chao mao moi tai dak chúng tôi – Website thương mại điện tử hàng đầu ban chao mao moi tai dak lak , Sài gòn – Hà Nội – Cần Thơ – Đà Nẵng – Hải Phòng – Thanh Hóa – Nghệ An – Thái Nguyên

SimDaiPhat.Com- 1.6 triệu sim số đẹp 100% trả trước cho bạn lựa chọn.Nếu việc tìm sim hoặc đặt hàng gây khó khăn cho quý khách xin liên hệ Hotline để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn.Quy trình giao dịch 1.6 triệu sim trên website: 1. Giao sim tại nhà ” 2. Vào tên chính chủ ” 3. Công ty thu tiền khách hàng tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc.Quy trình thanh toán và nhận sim số đẹp an toàn nhất trên mạng Internet hiện nay

Các tỉnh chúng tôi nhận giao hàng trong 24h là : Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh – An Giang – Bà Rịa – Vũng Tàu – Bạc Liêu – Bắc Kạn – Bắc Giang – Bắc Ninh – Bến Tre – Bình Dương – Bình Định – Bình Phước – Bình Thuận – Cà Mau – Cao Bằng – Cần Thơ – Đà Nẵng – Đắk Lắk – Đắk Nông – Đồng Nai – Đồng Tháp – Điện Biên – GiaLai – Hà Giang – Hà Nam – Hà Tĩnh – Hải Dương – Hải Phòng – Hòa Bình – Hậu Giang – HưngYên – Khánh Hòa – Kiên Giang – Kon Tum – Lai Châu – Lào Cai – Lạng Sơn – Lâm Đồng – Long An – Nghệ An – Nam Định – Ninh Bình – Ninh Thuận – Phú Thọ – Phú Yên – Quảng Bình – Quảng Ngãi – Quảng Nam – Quảng Ninh – Quảng Trị – Sóc Trăng – SơnLa – Tây Ninh – Thái Bình – Thái Nguyên – Thanh Hóa – Thừa Thiên – Tiền Giang – Trà Vinh – Tuyên Quang – Vĩnh Long – Vĩnh Phúc – Yên Bái (Trên toàn quốc)

Đang tải nội dung bài viết ban chao mao moi tai dak lak

Http://simdaiphat.com/view/muabanchaomao.com/, Http://simdaiphat.com/view/muabanchaomao.com/, Vũng t, Mua nick Y?n B?i, Mua nick Y?n B?i, Chợ chim đắk lắk, Ban chim tren cho tot, Ban chim tren cho tot, Ban chim tren cho tot, Hoa mi boi tphcm, Choe lua moi nam 2020, Mua ban choe than boi 2019, Mua ban chim canh otphcm, Quang ngai may 5 1967, Can ban chao mao cho tot 28/4/2019, Chòe lửa đắk lắk, Nhong non ban tai tphcm, Bán chim chào mào 2019 tại sài gòn, Bán chim chào mào 2019 tại sài gòn, Bán chim chào mào 2019 tại sài gòn, TRUNG TÂM SIM ĐẸP LÁNG – Số 117 Đường Láng , Đống Đa, Hà Nội. Hotline: 0938.62.62.62 – 0962.83.83.83 – 0834.95.9999 – 09.8888.3622 Mr Dũng Bản quyền © 2010 Trung phân phối Sim số đẹp – SimDaiPhat.Com Đầu số: 0912 – 0913 – 0942 – 0943 – 0903 – 0934 – 0935 – 0979 – 0983 – 0988 – 0989 – 092

Cam kết bán hàng

Kiểm tra thông tin chủ thuê bao di động

Cách mua sim và thanh toán

Kiểm tra sim còn hay đã bán

Đăng ký thông tin sim

Mọi hình thức thanh toán dù ở bất cứ trường hợp nào, chúng tôi cũng thu tiền sau khi đã đăng ký thông tin chính chủ cho khách hàng, khách hàng kiểm tra thông tin chính chủ kỹ lưỡng, tỉ mỉ (SIMDAIPHAT.COM hoan nghênh sự cẩn trọng khi giao dịch của quý khách), ưng ý, hài lòng, sau đó chúng tôi mới thu tiền Lưu ý khi đặt sim: Khách hàng cần chuẩn bị trước thông tin cá nhân [ BẢN GỐC CMND (cấp dưới 15 năm) hoặc Căn cước công dân (còn thời hạn) hoặc Hộ chiếu (còn thời hạn) của chủ thuê bao và ảnh chân dung của chủ thuê bao tại thời điểm giao dịch ] để chúng tôi đăng ký sim chính chủ cho quý khách.

Sim số đẹp Viettel thuộc mạng Viettel là Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam, đồng thời được đánh giá là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và nằm trong Top 15 các công ty viễn thông toàn cầu về số lượng thuê bao. Các đầu 10 số của mạng Viettel là đầu số 086, đầu số 096, đầu số 097, đầu số 098. Các đầu số 11 số của Viettel là: đầu số 0163 (Chuyển sang 10 số là 033), đầu số 0164 (Chuyển sang 10 số là 034), đầu số 0165 (Chuyển sang 10 số là 035), đầu số 0166 (Chuyển sang 10 số là 036), đầu số 0167 (Chuyển sang 10 số là 037), đầu số 0168 (Chuyển sang 10 số là 038), đầu số 0169 (Chuyển sang 10 số là 039) Các gói cước và sim của Viettel : Sim 3G, Sim 4G, 3G Viettel Mimax, 3g Mimax90, 3g Dmax, Dmax200, Mimax500, Mi10, Mi30, Mi50 Viettel v90, Tomato, Economy, Tomato Buôn làng, Gói 7Colors, Gói HiSchool, Gói Student, Gói Sea+, Gói Speak sim, Gói Tourist, Gói Basic +, Gói cước VIP, Gói Corporate, Gói Family, VIETTEL GÔGÔ 4G, VIETTEL V90, VIETTEL DATA 7GB 12T, VIETTEL DATA 10GB, VIETTEL DATA 7GB 12T, VIETTEL DATA 5GB 12T, VIETTEL TOMATO

– Chúng tôi luôn cập nhật các sim đẹp viettel mới nhất cho quý khách lựa chọn, với phương châm bán sim viettel giá rẻ, kho sim viettel của chúng tôi gồm đầy đủ các thể loại sim như: Sim tứ quý viettel, Sim ngũ quý viettel, Sim lục quý viettel, Sim tam hoa viettel, Sim tam hoa kép viettel, Sim lộc phát viettel, Sim phát lộc viettel, Sim thần tài viettel, Sim ông địa viettel, Sim tiến đơn viettel, Sim tiến 4 viettel, Sim tiến 5 viettel, Sim tiến đôi viettel, Sim taxi 2 viettel, Sim taxi 3 viettel, Sim taxi 4 viettel, Sim lặp viettel, Sim kép 2 viettel, Sim kép 3 viettel, Sim kép 4 viettel, Sim đối viettel, Sim đảo viettel, Sim gánh viettel, Sim đặc biệt viettel, Sim năm sinh viettel, Sim đầu số cổ viettel, Sim ngày tháng năm sinh dd/mm/yy viettel, Sim dễ nhớ viettel, Số máy bàn viettel, Sim tam hoa giữa viettel, Sim tứ quý giữa viettel, Sim ngũ quý giữa viettel….

Câu hỏi của nhiều khách hàng: CHTT Viettel là gì ? Xin trả lời, từ CHTT viết tắt của cụm từ: Cửa hàng trực tuyến Viettel Địa chỉ giao dịch Viettel tại An Giang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bà Rịa Vũng Tàu Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bạc Liêu Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bắc Kạn Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bắc Giang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bắc Ninh Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bến Tre Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bình Dương Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bình Phước Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bình Thuận Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bình Định Địa chỉ giao dịch Viettel tại Cao Bằng Địa chỉ giao dịch Viettel tại Cà Mau Địa chỉ giao dịch Viettel tại Cần Thơ Địa chỉ giao dịch Viettel tại Gia Lai Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hưng Yên Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hà Giang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hà Nam Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hà Nội Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hà Tĩnh Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hải Dương Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hải Phòng Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hậu Giang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hòa Bình Địa chỉ giao dịch Viettel tại Kiên Giang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Kon tum Địa chỉ giao dịch Viettel tại Lai Châu Địa chỉ giao dịch Viettel tại Khánh Hòa Địa chỉ giao dịch Viettel tại Long An Địa chỉ giao dịch Viettel tại Lâm Đồng Địa chỉ giao dịch Viettel tại Lào Cai Địa chỉ giao dịch Viettel tại Lạng Sơn Địa chỉ giao dịch Viettel tại Nam Định Địa chỉ giao dịch Viettel tại Nghệ An Địa chỉ giao dịch Viettel tại Ninh Bình Địa chỉ giao dịch Viettel tại Ninh Thuận Địa chỉ giao dịch Viettel tại Phú Thọ Địa chỉ giao dịch Viettel tại Phú Yên Địa chỉ giao dịch Viettel tại Quảng Bình Địa chỉ giao dịch Viettel tại Quảng Nam Địa chỉ giao dịch Viettel tại Quảng Ngãi Địa chỉ giao dịch Viettel tại Quảng Ninh Địa chỉ giao dịch Viettel tại Quảng Trị Địa chỉ giao dịch Viettel tại Sơn La Địa chỉ giao dịch Viettel tại Sóc Trăng Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hồ Chí Minh Địa chỉ giao dịch Viettel tại Thanh Hóa Địa chỉ giao dịch Viettel tại Thái Bình Địa chỉ giao dịch Viettel tại Thái Nguyên Địa chỉ giao dịch Viettel tại Thừa Thiên Huế Địa chỉ giao dịch Viettel tại Tiền Giang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Trà Vinh Địa chỉ giao dịch Viettel tại Tuyên Quang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Tây Ninh Địa chỉ giao dịch Viettel tại Vĩnh Long Địa chỉ giao dịch Viettel tại Vĩnh Phúc Địa chỉ giao dịch Viettel tại Yên Bái Địa chỉ giao dịch Viettel tại Điện Biên Địa chỉ giao dịch Viettel tại Đà Nẵng Địa chỉ giao dịch Viettel tại Đak Lak Địa chỉ giao dịch Viettel tại Đồng Nai Địa chỉ giao dịch Viettel tại Đồng Tháp Địa chỉ giao dịch Viettel tại Đăk Nông

Sim gơi ý: Sim 04953, Sim 0946313333, Sim 079*777, Sim 001100, Sim 0918855386, Sim 0933678910, Sim *787999, Sim *678999, Sim *998999, Sim *888838,

Nhân viên hỗ trợ khách hàng của SimDaiPhat.Com

CSKH 1: 0962.83.83.83 Hoàng ThanhCSKH 2: 088.688.3333 Đặng Thùy MinhCSKH 3: 079.818.6666 Ngô Thị HuyềnCSKH 4: 0834.95.9999 Đức TùngCSKH 5: 0938.62.62.62 Văn ThạchGóp ý – Khiếu nại: 097.98.33333 Mr DũngHỗ trợ đại lý: 088.688.3333 Đ MinhKế Toán: 09.8888.3622 Trần Yến

Địa chỉ 1: 117/562 Đường Láng – Quận Đống Đa – Hà NộiĐịa chỉ 2: Số 86 Nguyễn Trãi – Hoành Bồ – Quảng NinhĐịa chỉ 3: 409 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, Tp.HCMĐịa chỉ 4: 110 Lê Độ – Quận Sơn Trà – Tp Đà Nẵng Công ty TNHH Một thành viên viễn thông Kim Ngọc

Gia Chim Chao Mao Boi Hien Nay

gia chim chao mao boi hien nay – Thông tin, giá cả, mua bán về sản phẩm Gia chim chao mao boi hien chúng tôi – Website thương mại điện tử hàng đầu gia chim chao mao boi hien nay , Sài gòn – Hà Nội – Cần Thơ – Đà Nẵng – Hải Phòng – Thanh Hóa – Nghệ An – Thái Nguyên

SimDaiPhat.Com- 1.6 triệu sim số đẹp 100% trả trước cho bạn lựa chọn.Nếu việc tìm sim hoặc đặt hàng gây khó khăn cho quý khách xin liên hệ Hotline để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn.Quy trình giao dịch 1.6 triệu sim trên website: 1. Giao sim tại nhà ” 2. Vào tên chính chủ ” 3. Công ty thu tiền khách hàng tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc.Quy trình thanh toán và nhận sim số đẹp an toàn nhất trên mạng Internet hiện nay

Các tỉnh chúng tôi nhận giao hàng trong 24h là : Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh – An Giang – Bà Rịa – Vũng Tàu – Bạc Liêu – Bắc Kạn – Bắc Giang – Bắc Ninh – Bến Tre – Bình Dương – Bình Định – Bình Phước – Bình Thuận – Cà Mau – Cao Bằng – Cần Thơ – Đà Nẵng – Đắk Lắk – Đắk Nông – Đồng Nai – Đồng Tháp – Điện Biên – GiaLai – Hà Giang – Hà Nam – Hà Tĩnh – Hải Dương – Hải Phòng – Hòa Bình – Hậu Giang – HưngYên – Khánh Hòa – Kiên Giang – Kon Tum – Lai Châu – Lào Cai – Lạng Sơn – Lâm Đồng – Long An – Nghệ An – Nam Định – Ninh Bình – Ninh Thuận – Phú Thọ – Phú Yên – Quảng Bình – Quảng Ngãi – Quảng Nam – Quảng Ninh – Quảng Trị – Sóc Trăng – SơnLa – Tây Ninh – Thái Bình – Thái Nguyên – Thanh Hóa – Thừa Thiên – Tiền Giang – Trà Vinh – Tuyên Quang – Vĩnh Long – Vĩnh Phúc – Yên Bái (Trên toàn quốc)

Đang tải nội dung bài viết gia chim chao mao boi hien nay

Http://simdaiphat.com/view/muabanchaomao.com/, Http://simdaiphat.com/view/muabanchaomao.com/, Vũng t, Mua nick Y?n B?i, Mua nick Y?n B?i, Chợ chim đắk lắk, Ban chim tren cho tot, Ban chim tren cho tot, Ban chim tren cho tot, Hoa mi boi tphcm, Choe lua moi nam 2020, Mua ban choe than boi 2019, Mua ban chim canh otphcm, Quang ngai may 5 1967, Can ban chao mao cho tot 28/4/2019, Chòe lửa đắk lắk, Nhong non ban tai tphcm, Bán chim chào mào 2019 tại sài gòn, Bán chim chào mào 2019 tại sài gòn, Bán chim chào mào 2019 tại sài gòn, TRUNG TÂM SIM ĐẸP LÁNG – Số 117 Đường Láng , Đống Đa, Hà Nội. Hotline: 0938.62.62.62 – 0962.83.83.83 – 0834.95.9999 – 09.8888.3622 Mr Dũng Bản quyền © 2010 Trung phân phối Sim số đẹp – SimDaiPhat.Com Đầu số: 0912 – 0913 – 0942 – 0943 – 0903 – 0934 – 0935 – 0979 – 0983 – 0988 – 0989 – 092

Cam kết bán hàng

Kiểm tra thông tin chủ thuê bao di động

Cách mua sim và thanh toán

Kiểm tra sim còn hay đã bán

Đăng ký thông tin sim

Mọi hình thức thanh toán dù ở bất cứ trường hợp nào, chúng tôi cũng thu tiền sau khi đã đăng ký thông tin chính chủ cho khách hàng, khách hàng kiểm tra thông tin chính chủ kỹ lưỡng, tỉ mỉ (SIMDAIPHAT.COM hoan nghênh sự cẩn trọng khi giao dịch của quý khách), ưng ý, hài lòng, sau đó chúng tôi mới thu tiền Lưu ý khi đặt sim: Khách hàng cần chuẩn bị trước thông tin cá nhân [ BẢN GỐC CMND (cấp dưới 15 năm) hoặc Căn cước công dân (còn thời hạn) hoặc Hộ chiếu (còn thời hạn) của chủ thuê bao và ảnh chân dung của chủ thuê bao tại thời điểm giao dịch ] để chúng tôi đăng ký sim chính chủ cho quý khách.

Sim số đẹp Viettel thuộc mạng Viettel là Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam, đồng thời được đánh giá là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và nằm trong Top 15 các công ty viễn thông toàn cầu về số lượng thuê bao. Các đầu 10 số của mạng Viettel là đầu số 086, đầu số 096, đầu số 097, đầu số 098. Các đầu số 11 số của Viettel là: đầu số 0163 (Chuyển sang 10 số là 033), đầu số 0164 (Chuyển sang 10 số là 034), đầu số 0165 (Chuyển sang 10 số là 035), đầu số 0166 (Chuyển sang 10 số là 036), đầu số 0167 (Chuyển sang 10 số là 037), đầu số 0168 (Chuyển sang 10 số là 038), đầu số 0169 (Chuyển sang 10 số là 039) Các gói cước và sim của Viettel : Sim 3G, Sim 4G, 3G Viettel Mimax, 3g Mimax90, 3g Dmax, Dmax200, Mimax500, Mi10, Mi30, Mi50 Viettel v90, Tomato, Economy, Tomato Buôn làng, Gói 7Colors, Gói HiSchool, Gói Student, Gói Sea+, Gói Speak sim, Gói Tourist, Gói Basic +, Gói cước VIP, Gói Corporate, Gói Family, VIETTEL GÔGÔ 4G, VIETTEL V90, VIETTEL DATA 7GB 12T, VIETTEL DATA 10GB, VIETTEL DATA 7GB 12T, VIETTEL DATA 5GB 12T, VIETTEL TOMATO

– Chúng tôi luôn cập nhật các sim đẹp viettel mới nhất cho quý khách lựa chọn, với phương châm bán sim viettel giá rẻ, kho sim viettel của chúng tôi gồm đầy đủ các thể loại sim như: Sim tứ quý viettel, Sim ngũ quý viettel, Sim lục quý viettel, Sim tam hoa viettel, Sim tam hoa kép viettel, Sim lộc phát viettel, Sim phát lộc viettel, Sim thần tài viettel, Sim ông địa viettel, Sim tiến đơn viettel, Sim tiến 4 viettel, Sim tiến 5 viettel, Sim tiến đôi viettel, Sim taxi 2 viettel, Sim taxi 3 viettel, Sim taxi 4 viettel, Sim lặp viettel, Sim kép 2 viettel, Sim kép 3 viettel, Sim kép 4 viettel, Sim đối viettel, Sim đảo viettel, Sim gánh viettel, Sim đặc biệt viettel, Sim năm sinh viettel, Sim đầu số cổ viettel, Sim ngày tháng năm sinh dd/mm/yy viettel, Sim dễ nhớ viettel, Số máy bàn viettel, Sim tam hoa giữa viettel, Sim tứ quý giữa viettel, Sim ngũ quý giữa viettel….

Câu hỏi của nhiều khách hàng: CHTT Viettel là gì ? Xin trả lời, từ CHTT viết tắt của cụm từ: Cửa hàng trực tuyến Viettel Địa chỉ giao dịch Viettel tại An Giang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bà Rịa Vũng Tàu Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bạc Liêu Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bắc Kạn Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bắc Giang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bắc Ninh Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bến Tre Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bình Dương Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bình Phước Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bình Thuận Địa chỉ giao dịch Viettel tại Bình Định Địa chỉ giao dịch Viettel tại Cao Bằng Địa chỉ giao dịch Viettel tại Cà Mau Địa chỉ giao dịch Viettel tại Cần Thơ Địa chỉ giao dịch Viettel tại Gia Lai Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hưng Yên Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hà Giang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hà Nam Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hà Nội Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hà Tĩnh Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hải Dương Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hải Phòng Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hậu Giang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hòa Bình Địa chỉ giao dịch Viettel tại Kiên Giang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Kon tum Địa chỉ giao dịch Viettel tại Lai Châu Địa chỉ giao dịch Viettel tại Khánh Hòa Địa chỉ giao dịch Viettel tại Long An Địa chỉ giao dịch Viettel tại Lâm Đồng Địa chỉ giao dịch Viettel tại Lào Cai Địa chỉ giao dịch Viettel tại Lạng Sơn Địa chỉ giao dịch Viettel tại Nam Định Địa chỉ giao dịch Viettel tại Nghệ An Địa chỉ giao dịch Viettel tại Ninh Bình Địa chỉ giao dịch Viettel tại Ninh Thuận Địa chỉ giao dịch Viettel tại Phú Thọ Địa chỉ giao dịch Viettel tại Phú Yên Địa chỉ giao dịch Viettel tại Quảng Bình Địa chỉ giao dịch Viettel tại Quảng Nam Địa chỉ giao dịch Viettel tại Quảng Ngãi Địa chỉ giao dịch Viettel tại Quảng Ninh Địa chỉ giao dịch Viettel tại Quảng Trị Địa chỉ giao dịch Viettel tại Sơn La Địa chỉ giao dịch Viettel tại Sóc Trăng Địa chỉ giao dịch Viettel tại Hồ Chí Minh Địa chỉ giao dịch Viettel tại Thanh Hóa Địa chỉ giao dịch Viettel tại Thái Bình Địa chỉ giao dịch Viettel tại Thái Nguyên Địa chỉ giao dịch Viettel tại Thừa Thiên Huế Địa chỉ giao dịch Viettel tại Tiền Giang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Trà Vinh Địa chỉ giao dịch Viettel tại Tuyên Quang Địa chỉ giao dịch Viettel tại Tây Ninh Địa chỉ giao dịch Viettel tại Vĩnh Long Địa chỉ giao dịch Viettel tại Vĩnh Phúc Địa chỉ giao dịch Viettel tại Yên Bái Địa chỉ giao dịch Viettel tại Điện Biên Địa chỉ giao dịch Viettel tại Đà Nẵng Địa chỉ giao dịch Viettel tại Đak Lak Địa chỉ giao dịch Viettel tại Đồng Nai Địa chỉ giao dịch Viettel tại Đồng Tháp Địa chỉ giao dịch Viettel tại Đăk Nông

Sim gơi ý: Sim 03*7777, Sim 08*7777, Sim 08*2222, Sim 08*63, Sim 288288, Sim *892468, Sim 0373*6996, Sim 230576, Sim 1976, Sim 23051976,

Nhân viên hỗ trợ khách hàng của SimDaiPhat.Com

CSKH 1: 0962.83.83.83 Hoàng ThanhCSKH 2: 088.688.3333 Đặng Thùy MinhCSKH 3: 079.818.6666 Ngô Thị HuyềnCSKH 4: 0834.95.9999 Đức TùngCSKH 5: 0938.62.62.62 Văn ThạchGóp ý – Khiếu nại: 097.98.33333 Mr DũngHỗ trợ đại lý: 088.688.3333 Đ MinhKế Toán: 09.8888.3622 Trần Yến

Địa chỉ 1: 117/562 Đường Láng – Quận Đống Đa – Hà NộiĐịa chỉ 2: Số 86 Nguyễn Trãi – Hoành Bồ – Quảng NinhĐịa chỉ 3: 409 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, Tp.HCMĐịa chỉ 4: 110 Lê Độ – Quận Sơn Trà – Tp Đà Nẵng Công ty TNHH Một thành viên viễn thông Kim Ngọc

Hiểu Biết Về Giọng Chim Chào Mào Miền Nam Hieu Biet Ve Chao Mao Doc

Chào mào chơi theo lối thưởng thức giọng ở Vùng Hóc Môn mà anh em trong nước thường biết đến với cái tên rất Nam bộ ” Mòng giọng Hóc MÔn” Xin được chia sẻ Lược sử mòng giọng Hm:

Mòng giọng Hm theo cá nhân X là một thành ngữ nhằm chỉ những chú chào mào đã được ép giọng Bàu Công ( Long An ) Thái Mỹ ( Củ Chi ) …còn giọng Hm tương đối giống giọng Bàu Công nhưng đã lâu lắm rồi ít người được thưởng thức …có lẽ đã tuyêt chủng.

Xưa kia ở HM và các vùng lân cận khu vực HM là Bàu Công và Thái Mỹ chim hót rất to , dài hơi , thanh và độ vang rất xa , đặc biêt chim càng già mùa giọng càng đanh lại …. Người dân HM phát hiện chỉ có ỏ các vùng trên chim mới có chất giọng như vậy nên đã duy trì và bào tồn giọng bằng nghệ thuật ép ( dạy) giọng , nên nghệ thuật chơi mòng giọng ở Hóc Môn càng ngày càng phát triển và luôn được giử gìn

Theo lời các bác lớn tuổi thì thời trước con nào cũng chơi như thế ……( tạm gọi là không lẹo giọng ) , không hiểu vì lý do gì số chim ấy càng ngày càng ít đi …có thể do họ đánh bắt ráo riết , chim già không còn nữa để dạy chim con chơi chất giọng đặc trưng để tre già măng mọc …. hay chim ở các vùng khác đến lây ,, do đấu giọng lâu ngày với chim vùng khác nên chim bản địa không còn chơi theo tông của mình nữa…..mà thỉnh thoảng lại hót giọng của chim kia ( vướng lẹo)

Thấy được nguy cơ mất giọng đặc trưng , người dân HM đã giử các chim già lại nuôi dưỡng ở một mức cao hơn ( cách ly với chim vùng khác và hạn chế nuôi các chim khác loại ) và phát triển kỷ thuật ép giọng đặt trưng ấy

Vì sao chim mòng ở Hm lại bị tuyêt chủng giọng HM trong khi vùng Bàu Công vẫn còn ?

Theo suy luân của X thì do tốc độ phát triển đô thị , rừng thưa đi nhà cửa mọc nhiều hơn , khu đô thị phát triển mạnh chim bỏ xứ đi vùng khác sinh sống , còn Bàu CÔng và Thái Mỹ do tốc độ phát triển chậm hơn nên vẫn còn rải rác giọng đặc trưng ..

Cho nên nói là mòng giọng HM thật ra chỉ là hư danh mà thôi , mà đúng hơn vẫn là : mòng giọng bàu công ( Long An )+ mòng giọng Củ chi ( Thái Mỹ)…Nhưng vì tự hào với cái tên đó nên người thời nay vẫn gọi là : Mòng Giọng HM hay là MÒng Giọng.

Như tôi đã từng tao đổi , do vị trí địa lý của mỗi quốc gia , vùng miền mà chim có lối chơi và bản sắc riêng

Như trường hợp của bạn là chào mào ép giọng Bình Dương.

Cũng như mòng giọng Hóc MÔn ( Bàu Công , Thái Mỹ , Ba làng , Bến long , Bò Con , Suối Sâu , Tây Ninh , Gò Dầu….v.v) chim ở Vùng BD cũng có nhiều giọng cùng gu thưởng thức như ( Cây khế , Lèo Nhà Đỏ , Khánh Bình… ) được biết như là không còn tồn tại ngoài thiên nhiên . Muốn chơi giọng theo gu ở đia phương mình thì phải ép ( dạy giọng), mua từ những ngừoi nuôi ép giọng ở vùng

Qua trình ép giọng đòi hỏi nhiều công phu , thời gian , tiền bạc và xác xuất có được chim ưng ý thì rất thấp. Chim được gọi là thành phẩm đòi hỏi phaỉ mất thời gian khaong từ 1-2 năm nuôi dưỡng , chim thuần người , nết chơi hay , giọng gắt và nhiều lắm những tiêu chuẩn….

Cho nên giá một chim mòng giọng rất đắt .Gấp mấy chục , thậm chí hơn cả vài trăm lần chim bán ngoài vựa vài chục ngàn đồng một con…mà có khi thừa tiền không mua được chim ưng ý …Nguyên nhân vì ngoài sở thích sở hưu chim đẳng cấp ngừoi chơi còn thu lợi từ cách dạy chim con như một nghề tay trái…mõi chim học trò giá bán cũng được 2 . 3 triẹu đồng

Tên giọng của chim thường xuất phát từ nơi có chim ấy sinh sống và chơi giọng đặc biệt vùng khác không có , thường là nơi bẩy được ..v..v

tìm hiểu cách chơi giọng của chim Mòng giọng Hóc Môn.

Âm tiết mòng giọng có thể được gói gọn trong 2 tiêu chuẩn sau:

1/ Âm lực : khi chim ra giọng phải to như người khi người ta thét , miệng thường mở hết khẩu độ …để đạt độ phóng thanh cao nhất…. tuyệt đố không hót trong miệng ( trừ khi chim nói gió )

2/ Âm tiết : theo tiêu chuẩn trên … thì ra 2 âm ( 1 giọng ) trở lên âm phải rời , không chồng chất khiến người nghe không theo kip là lý tưởng nhất.

người ta thường mô tả : ra giọng dứt khoát

theo cá nhân tôi chim ra giọng dứt khoát là khi quan sát có thể thấy được khi chim trử âm ở họng và mở hết khẩu độ hàm , phóng âm mạnh đồng thời đóng miệng lại ở tốc độ nhanh , ép âm thanh về phía trước nghe chói tay

Ở HM giọng dài nhất là giọng 7 âm tiết:

ện nay chưa ai thống kê được là chim ở HM chơi bao nhiêu giọng ( khác nhau một âm , tông ..được xem là một giọng ) …từ giọng 3 đến giọng 5 chim thường thay đổi âm sắc hoán đổi vị trí , tông cao thấp nên theo cá nhân Cent vẫn chưa tóm được đâu là giới hạn….

Đôi khi có cảm nghĩ như chào mào vừa là nhạc sĩ , vừa là ca sĩ thường hay sáng tác trong lúc nghĩ ngơi ở hình thứ nói gió ( hót giọng lí rí ) sau quá trình nói gió nó sẻ chơi theo phần biên soạn lúc ấy….

Có thể đó là sai lầm của nhiều người vẫn hay nhầm rằng chim Hm ít giọng ! Duy chỉ 2 giọng 6 và 7 là đỉnh cao nên sự thay đổi không nhiều ..

iếp theo là một giọng 5 rất hay nữa của Bàu CÔng

Giọng này luận về lối chơi xưa… kim , thổ , đồng , thiết …v.v Kim và thổ đều đủ cả.

Quạch… pí ……..a ..quách….chọ……..!

khi đi giọng chử Pí. chúng tôi chói tai vì tông quá cao…

Nếu cao hơn nữa thì tai ngừoi không thể nghe được , một dạng siêu âm hay máy thâu chất lượng cũng thâu không được.

.ở Vn mình chưa có vùng nào có chim chơi thanh , trong trẻo và cao như vậy.

quét! .tẻo …téo chúng tôi chúng tôi …tèo ( sắc huyền đầy đủ …như suối tuôn trào , giòn rôm rả)

Chim Học trò lò nhà tôi cách đây hơn 5 tháng. tên thuộc vần G học trò của Vần F (fire) và B ( bàu Na)

không cần chim đấu , búng tay là chơi! Nết chẻ giờ còn kinh hơn xưa nhiều lần… ra giọng hay hơn cả chim Thầy , hiện chim chưa đầy 1 tuổi trong cuộc đời hơn 20 năm của nó !

Sự đa dạng và độ luyến láy của chào mào giọng ở Hm :

Với cách dợt và đấu giọng ở Chào mào giọng thường tiến triển theo một trình tự thường gọi là : đối- đáp!

Con này thách thức đố con kia , đôi khi doạ nạt áp đảo ( chẻ) thể hiện bản lĩnh buộc đối phương im lặng … từ đó hình thành lối đấu giọng .

giọng ( quách!… que! ) truyền thống khi đối đáp lại biến chuyển trên cách luyến âm làm đối phương khó lòng bắt chước và nhường thế thượng phong cho nó.

thí dụ : quách que khi được biến chuyển và luyến láy sẻ trở thành : quách ..quét !, quách.. quyết! , quách ..bìu! , quách..xò! , quách..quạch!….v.v. ( giọng quách…quiuuuu ! giống giọng mái nên không được ưa chuộng có người còn ghét cay ghét đắng … )

Khi khởi động 2 câu đầu giản dị mà đối phương đáp trả tận tình thì có chiều hướng em nó sẻ chơi giọng 3, 4, 5, 6..7 để vặn vẹo đối phương

hỉ cho ăn cám và trái cây , bổ sung cào cào vài hôm một lần hoặc mỗi ngày sẻ giúp chim đạt phong độ tốt nhât trong mùa

Các chim ăn sâu qui thường xuyên có có triệu chứng :

giòn lông , dể gãy…

Chim hay kéo đuôi , vuốt cong đuôi , cắn cánh , phá bụng…v.v thường là do nóng trong cơ thể.

Chất giọng thường khô khan , khàn….giọng không được thanh thao hoặc trầm rền như bản chât của chim.

Cent sẻ viết một bài về phương pháp chọn lựa chim theo khoa học trong thời gian tới . Kinh nghiêm do Cent tìm hiểu và phát triển .

chào bạn

tùy theo cách bạn muốn bắt chim trậnthế nào mà có cách bẩy bắt khác nhau.

Bẩy chim bằng mồi , nếu phát hiện nơi chim sinh sống chỉ cần dùng Lụp và móc trái cây như chuối , bình bác dây ..hoặc sâu qui vào lụp…..khi nào đó chim sẻ ăn

Xác xuất bẩy được chim khá thấp tuy nhiên lại tiện lợi vì khong cần đâu tư chim mồi

Bẩy bằng chim mái.

Bẩy bằng chim trống

Bẩy bằng nhựa bôi trên cây , để chim mồi trong lồng chúng tôi chim trận đến dính nhưa coi như đã bắt được

Bẩy bằng lưới bén để bắt cả đàn

thông thường người đi bẩy chim hầu hết xuất phát từ tâm lý muốn bắt chim hay ngoài thiên nhiên nên thường bẩy bằng chim môi trống ở nhà , qua hình thức bẩy ngừoi chơi cảm thấy vui sướng , hồi hội trong qua trình chim mồi đấu giọng , đá với chim trận , cho tới khi chim trận nhảy vào cầu tử thì hạnh phúc mới thật sự dâng cao , tuy nhiên cũng không ít lần đi xa , dầy công chuẩn bị lại ra về trong thảm hại….Đó là nghệ thuật thưởng thức chim chào mào!

Nhưng hình thức bẩy bằng nhựa và lưới bén bắt cả đàn được xem là phi nghệ thuật , chỉ đáp ứng như cầu kiếm tiền rất tầm thường.

Mòng và chức năng của MÒng ở loài chim chào mào. theo cá nhân Cent thì mòng chim đẹp là mòng chim thể hiện được tốt chức năng của nó . Mòng chim dùng để biểu cảm tâm lý của nó , khi nhát , sợ ….thì mòng cụp chúng tôi tâm lý ổn định thì mòng đứng thẳng chót vót , lúc sung tột độ trong thời gian dài mòng có khuynh hướng chồm về phía trước như một cái sừng ….những biểu hiện đó giúp nó giao tiếp với đồng loại mà không cần dùng lời hay tiếng hót . Hiện có các kiểu mòng thường gặp : Mòng lân , loại chim có mòng này khá hung dữ , phong cách chơi lăng xăng sung mãn , được ví như võ tướng . Thường thì chiếm rất nhiều cảm tình đối với người chơi chim chào mào …và được xem là loại mòng đẹp nhất

Mòng Đinh , loại chim có loại mòng này , phong độ ổn định quanh năm , phong cách chơi đầm tính , thanh thoát…nếu mòng lân là quan võ thì mòng đinh ắt hẳn là quan văn

Mòng dê , loại chim có dạng mòng này ít được ưa chuộng , ít khi mòng dựng đứng lên được ….có khả năng chim bị khiếp sợ trong một thời gian dài , khi tỉnh táo trở lại chim vẫn không thoát khỏi kiếp mòng dê chúng tôi nhiên theo Cent thì loại chim có mòng này vẫn thường có những cá thể xuất chúng , đặc biệt có thể huấn luyện thành một chim mồi đẳng cấp

Vì giống chim chào mào dùng mòng để biểu cảm , nên chú chim có mòng dê luôn khiến đối thủ nhầm tưởng rằng anh ta đang run sợ …thường sau khi gặp mặt sẻ lao vào đá ngay …thế là xập bẩy! Được xem là Quan mưu sĩ . Tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ về lối chơi của mỗi cá thể hoặc sựt hay đổi của các kiểu mòng trên 1 cá thể , như mùa này mòng lân , mùa sau thành mòng đinh …và ngược lại phần nhiều sự thay đổi này là do nghệ nhân chăm sóc than

Mỏ chim và chức năng của mỏ

Mỏ chim dùng để mổ thức ăn , cắn lộn và quan trọng nhất là điều chỉnh giọng hót

Người chơi chào mào thông thường không dựa vào nét đẹp của mỏ chim mà chỉ cần mỏ chắc chắn không bị tật … yếu tố quan trọng nhất khi lựa chim hót giọng là cần chim có mỏ mỏng. Mỏ chim và loa phóng thanh có điểm giống nhau là càng mỏng thì âm thanh càng trong treo …như câu rùng rỗng thì kêu to. Khẩu độ mở của mỏ càng lớn cho âm đi càng vang , muốn khẩu độ mở lớn thì mép phải sâu , và mép phải mỏng . Nên khi lựa chim cần quan sát thật nhiều , nếu có thể bắt được chim cầm trên tay thì càng tốt , thử cho chim mổ vào tay nhiều lần để lượng được lực cắn và sức khỏe chim

***Nhìn dáng vóc có thể đoán chú chim này có gốc gác sinh sống ở Vùng Bàu Na. Chim dáng nhỏ con , lông mịn ôm sát thân…tướng chim hài hòa. Đặc điểm chim ở Vùng này , nhỏ con nhưng lớn tiếng …đặc biệt nết chẻ rất uy lực…thường chẻ âm đơn ….tét..tét..tét, tét…..dòn âm chúng tôi già mùa có âm chẻ khaong 10-12 âm trong một lần chẻ khiến nhiều đối thủ nao núng Mòng cao , dạng mòng đinh…có khuynh hướng chồm về phía trước …nếu chăm sóc tốt dinh dưỡng và dợt cội thường xuyên có khả năng mòng sẻ lân và gọn hơn ở phần đỉnh. Mỏ nhỏ , khóe sâu có khả năng là chim nhanh miệng …nết chơi bền ngực nở và nhô rất đẹp Kiềng dầy nhưng chưa sâu lắm Đuôi dài hài hòa thân , xếp gọn gàng chứng tỏ chim đã thuần Chim đang C , cong ngừoi…hứa hẹn một chú chim chơi đuôi… Móng ngắn được gọi là móng mèo…loại móng này rất dễ chăm sóc , ít khi rớt móng Chân nhuyễn , có thể chú chim này khoảng 2 mùa Dáng chim chưa được cao và thanh thoát.

mắt và chức năng của mắt

một chú chim có kiềng dầy và sâu hiếm có – gọi là Liên Kiềng

mắt chim dùng để nhìn sự vật chúng tôi nên khi lựa chim bao giờ ta cũng cận thận ở khâu này , và tự hỏi rằng ….nó có thấy đường không? thử phản ứng nheo mắt , đưa ngón tay cho chim mổ ….nếu chim thấy đường thì mổ trúng….bằng ko thì …hichic Sở dĩ mà Cent hơi nghiêm trọng vấn đề này vì kinh nghiệm đã từng trải qua với một con có đôi mắt sáng ngời tinh anh , nhưng bị mù …chẳng hiểu sao mắt không hư nhưng không thấy được sự vật…? Với một con chim có mắt đẹ p đòi hỏi hình dáng của mắt phải sếch ngược lên trên , đặc điểm này cũng có thể phân biệt chim trống chim mái….khiến khuôn mặt chim trở nên cộc cằn , hung tàn hơn Hốc mắt và con người nên nằm sâu trong hộp sọ , gọi là mắt sâu……vì chim thường hay mổ , cào xé nhau trong khi đấu đá ….khả năng đuôi mắt cũng rất cao …..những chim có hốc mắt sâu thường hạn chế được rủi ro này Mí mắt cần mỏng , phản ứng nheo mắt nhanh Nhân tiện xem trên mí mắt có cọng lông màu đỏ nào không , nếu có hàng mi màu đỏ là chim rất quí hiếm …loại chim đột biến màu này gọi là MI HÔNG , hay Mây Hồng….giá trị rất nhiều

hân tiện đang xem phần mặt chim , Cent có bài chia sẻ về Bệnh Ké ở chim chào mào Bênh Ké ở chim chào mào Bênh ké ở chim thường do nhiễm trùng khi chim va đặp mỏ vào nan lồng chúng tôi lành , lớp da mỏng bên ngoài nhưng bên dưới lớp da vẫn âm ỷ phần mô tổn thương ….thồng thường sẻ hóa mủ nhọt nếu lớp vỏ không bong ra để giải phóng phần mủ nhọt này sẻ khiến chim suy nhược rất nhiều. Một số chim sẻ cào hoặc cạ vào vật khác để làm vỡ lớp da bên ngoài để tự chửa ….một số khác lại không thực hiện được đành chịu bệnh này Bênh ké thường khiến chim khó chịu , không sung mãn….ít khi nguy hiểm đến tính mạng Khi quan sát ta thấy gần phần mỏ , mủi chim có khối nhịt to phồng , khiến lông nơi đấy không rậm hoặc mất đi nhiều lông. Nắm chặt chim trogn tay , dùng dao bén cắt một đường thẳng đủ mở miệng bọc ké …tiếp theo dùng nhíp thọc sâu vào trong lấy cùi Sau đó sát trùng , sau khi chim phẩu thuật 2 bên bỏ ra vẫn hót bình thường Qua trình mổ ké của chim nhà Cent , chia sẻ cùng anh em

hông thường người thường chọn chim có hầu to , hầu co giản lúc xẹp lúc phồng ….lúc trử âm ở miệng , hầu nở to tròn …..nên hầu hết ngừoi chơi cho rằng hầu càng to thì chim hót càng lớn tiếng. Để phân biệt hầu to người ta thường căn cứ vào kiềng , kiềng càng sâu thì khả năng hầu chim càng to……..Vì kiềng là nơi phân chia giửa ngực và hầu ….kiềng càng lấn sâu xuống bụng ( trể ) thì khả năng hầu càng to

ngực và chức năng . Ngực chim rất bình thường và giản dị , ngừoi chơi thường lướt nhanh qua bộ phận này chúng tôi nhiên chúng ta cũng nên nêu lên ở đây để lần mò tìm được cái ngực tốt ….cái ngực đẹp Cũng như những loài chim khác , khung ngực của chim che chở cho nội tạng bên trong như buồng phổi …v.v Chọn thế nào để ngưcj làm tốt chức năng của nó là ổn. Cho nên ngực chim cần nở nang , rắn chắc nhưng vẫn uyển chuyển nhịp nhàng khiến chim thanh thoát dễ dàng xoay sở. Ngực chim cần nhô ra phía trước , bầu bĩnh như 1/2 quả trứng vịt căt dọc …và nở bề ngang nhìn trực diện với chim. Chim có ngực nở nang có khả năng chứa được phổi to hơn , hoặc ngược lại chim có phổi to cần có ngực rộng…. .Nêu ngực chim nở nang có 2 cái lợi so với chim có ngực lép. 1/ thần khí của chim khi đấu giọng thường là : nhô cao ngực , chân ( ở vị trí góc tù đến 180 độ ) thanh thoát lúc nào cũng sẳn sàng . mắt trừng , mòng lân rỏ rệt….vừa tỏ ra anh hùng hiên ngang không sợ ….khiến đối thủ e dè trước uy lực của mình. 2/ Nhờ có ngực nở có thể tăng độ co giản của buồng phổi , khiến hơi chim nhiều hơn….ra giọng lực hơn…to hơn ( xin bàn yếu tố hót to ở mọt bài khác ) Cho nên dù thế nào , chúng ta cũng nên chọn chim có ngực nở nang vẫn hơn một con có ngực lép!

Nhưng con bị lỗi về gien như các chủng loại trên sẻ rất khó sinh tồn tong thiên nhiên ….vì thiên nhiên chọn lọc rất khắc khe và tạo ra con chim chào mào với màu sắc như thế mục đích để ngụy trang trước kẻ thù hoặc dễ tìm mồi là sinh vật nhỏ hơn ….v.v Cho nên kiềng của chim rất quan trọng trong mắt ngừoi chơi , họ chọn con chim có gien tốt, Đồng nghĩa với chon con chim có kiềng dầy , sâu và đen sậm

cánh và chức năng Cánh chim thì có gì đâu để nói…có ai khen chim có cánh đẹp bao giờ…hihi

Tuy nhiên người chơi cần chú ý xem cánh có làm tốt chức năng của nó không mà lựa chọn Cánh chim gồm nhiều lông vũ , mục đích giúp chim bay nên đòi hỏi sự cân bằng ở 2 cánh….nếu chim bị tật một cánh thì chim sẻ xấu lắm , di chuyển bập bẹ ngã nghiêng , chay lảo đảo….nên chú ý xem chi có tật không thì coi như đã ổn một phần Phần tiếp theo là vì cánh ôm thân để giử ấm những khi giá rét , nên cánh có cở lông rộng , chặt , dầy….ôm gon thân thì quá tốt cho chú chim mình. Một số chim bị điếc lông , ở góc chân lông ấy đáng lẻ có một cọng thì lại không mọc được ….khiến chim vĩnh viễn bị thiếu 1 cọng trên cánh chim chúng tôi thiếu mọt cọng ở vị trí đó không làm chim chết đi , nhưng đó là một lỗi nếu người tinh ý quan sát sẻ hạn chế được học phí này Cách thử khá đơn giản , khi kè chim đấu …2 chim bung cánh chúng tôi quan sát sẻ thấy thiếu ngay ….nên chú ý ở chổ thiếu đó để có hướng giải quyết nên mua hay tìm con khác…có thể chim đang thay lông , có thể chim bị điếc…Như anh em đã biết , ngoài chức năng giử cân bằng cơ thể , làm bánh lái cho chim bay lượn , giảm tốc độ …v.v. chào mào thể hiện trạng thái tâm lý qua đuôi góp phần không nhỏ trong khi giao đấu. Khi một con chim chưa thuần , còn sợ con ngươì , sợ chủ thì đuôi chim sẻ xoè rộng đồng thơì cụp mòng …đôi khi đuôi te tua nhăn nhúm nhìn rất mất cảm tình ….ngưòi chơi chim lâu năm chỉ cần nhìn đuôi thôi cũng đủ biết con chim đó đã thuần đến mức độ nào. Thông thường anh em chơi chim thường nói , khi con chào mào đuôi xếp gọn gàng , người nhìn quan sát trực diện với chim thâý 12 cọng lông đuôi nằm gọn như còn 1 cọng thì đó chính là con chim hay , gọi nôm na là ” đuôi chuột” Những con đuôi chuôt thường là chim khôn và nước đấu hay…? Theo Cent thì vẫn còn tuỳ vào các yêú tố khác , chỉ có thể nói rằng ” Nó đã hay hơn , khôn hơn khi đuôi chưa xếp gọn gàng mà thôi” Ngẫm như câu nói người xưa ” đừng so sán mình với người khác , hãy so sành mình hôm nay với mình của ngày hôm qua” Như vâỵ con chim có đuôi đẹp là con chim có đuôi là tốt chức năng của nó . Về độ dài . Có thể tính từ phau câu của là trung tâm di ngược về vai , cổ cánh đến cuối đuôi . Khi này đuôi sẻ làm tốt chức năng giử cân bằng giử phần trên đế phần cuối của đuôi. Rất nhiêù chim có đuôi ngắn ( ngắn so với cơ thể ) , nhìn rất cục mịch , thiêú cân đối khiến chim dường như chậm chạp rất nhiêù , không toát nên cái hồn của loài chào mào , loại chim được người Thái Lan tôn thành loài

chim Vua đội vương miện của xứ họ , nơi mà mỗi lần thi đấu qui tụ cả ngàn con , khiến thế giới nghiêng mình ngưỡng mộ môn nghệ thuật xứ người …. Độ nhuần nhuyễn của chim sử dụng đuôi. Khi chim giáp mặt giao đấu , thường bung cánh , xoè đuôi ….mục đích làm cho cơ thể to hơn ( như xừng lông bờm lưng ở chó , và lông cổ , phệ cánh ở gà .v.v.)…..Khiến đối thủ nao núng e dè khi lâm trận…. Cho nên Một con chim khi xoè đuôi thật rộng , cong người đẻ lộ phần lông đỏ ở hâụ môn , mục đích thể hiện được sự khoẻ khoắn trong cơ thể , như việc con ngưoì hay khoe con chuột đẻ thể hiện độ rắn chắc và khoẻ mạnh của mình…. Vì lông ở hâụ môn càng đỏ , càng rậm , càng nhiêù thì chim đang ở trạng thái cơ thể sung mãn nhất … thông thường con chim nào khi kè lồng thâý mặt điều xoè đuôi , cong người ( dáng chử C ) ……… Tuy nhiên chỉ có những con giao đấu bằng tất cả điệu bộ của cơ thể thì mới thực sự là chim đẳng cấp . mắt trừng , miệng hót to , mòng lân chỉa về phía trước , cánh rung , chân di chuyển lăng xăng các vị trí và đuôi xoè rộng , co nở từng cơn khiến ngươì thưởng ngoạn không khỏi trầm trồ hãnh diện. Một yêú tố nữa là chim dùng đuôi để giảm tốc độ bằng động tác co đuôi về phía trước , kết hợp với cánh vỗ ngược khiến đuôichim góp phần không nhỏ vào bản năng sinh tồn của loài chim này , tuy nhiên ở môi trường nuôi nhốt , chức năng này không cần thiết chúng tôi nhiên điều đó khiến người tìm hiêủ có thêm lý do đẻ tin rằng . Chim có đuôi dang thật rộng và cong về phía trước tạo dáng chử C là chú chim hay

chân ở vịt rí góc tù hoặc hết góc tù 180 độ , khiến chim cao và thanh thoát ….ngưòi chơi chim đánh giá đây là thế đứng đẹp nhất. Vì ngược lại với thế suy yêú là thế đúng này , khiến chim cao hơn và luôn ở tư thế sẳng sàng di chuyển . Một số chim khá hay nhưng bộ thế đứng không thanh thoát khiến giá trị chim mất đi rất nhiêù . Chân và vãy. Chân chim cần vững chắc , khoẻ khoắn và đồng đều. chân chim đóng vâỹ trắng đục: Khi chim già chân thường đóng vãy để lưu lại một năm tuổi đời , có con có vãy trắng đục nhìn rất già cổ ….như phải trải qua rất nhiêù năm tháng thăng trầm của cuộc đời. Một số người muốn thông qua đôi chân trắng đục âý để thể hiện được đẳng cấp của chim mình , số khác lại lột đi lơp vãy kia để giúp chim trẻ mãi không già ….Nêú muốn bán ngay chim có giá trị cao thì để vâỵ cho oai , nêú muôn nuôi làm của thì lột vãy cho chim nhanh nhẹn… Chân chim đóng vãy đen. Loại chân này nhìn rất oai vệ , 2 chân to và nhô cao vãy đen nhánh như 2 bắp tay to lực lưỡng của ngươì lực sỹ , một số anh em gọi là Vãy Rồng. Loại chân này nết chơi Cent không bàn chắc chắn được , tuy nhiên có khuyết điểm là vào mỗi độ chuyển mùa , khi thơì tiết từ nóng bước sang những ngày lạnh , chim thường bị buốt , tê giò chúng tôi hay co giò hoặc khập khiểng ….vì lớp sừng ở vãy không đàn hồi theo kịp lớp da mỏng kia cấn vào chân….Cent có nuôi 2 con dạng này và đều bị thế. Và loại vãy này không thể ngâm nước muối , trà để lột ra giúp chim đuoc , hiên nay với kiến thức của mình xem như bất trị Quá trình hình thành lớp vâỹ rồng này là do ngươì chủ chăm sóc không chu đaó , dơ ở đáy lồng là chính hoặc khả năng tích luỹ canxi và khoáng chất của cá thể này tốt hơn những con khác… Chân khô Chim có chân khô là chim có màu chân không nhất định có thể là chân bạc ( chân trắng ) chân huyết ( chân đỏ ) chân đen , chân nâu , chân mốc …..v.v. Tuy nhiên anh em gọi vâỵ là vì loại chân khô là loại chân không lên vãy ! Dù 20 năm tuổi thì chân vẫn cứ như trai tơ lúc trưởng thành , loại chân này đuocự đánh giá là chim hay và khôn nhất…. Chim hay thì Cent cũng không chắc , nhưng khôn thì có Vì ăn ở sạch sẻ thì chân mới sạch , hoặc cứ lên lớp vãy nào là nó dùng mỏ rỉa cho đôi chân được sáng mới…ít nhiêù cũng là khôn hơn những con ở dơ và không chăm sóc cơ thể mình mảu sắc chân Về màu sắc chân thì duyên may được con nào thì rước con đó thôi Nêú bạn có được chú chim có đôi chân bạc trắng thì quá hiếm và quí Nêú bạn có đuoc chú chim có đồi chân đỏ giống như chim bạch đề ” bạch tạng ” cũng không thể nào là chú chim thường đuoc và chân đen thì thế nào?

Chân đen nhánh là chim có sắc tố mạnh , là con giống tốt ….nêú ở ngoài thiên nhiên thì nó đã là một con chim có nhiêù con chim mái theo đuổi vì khả năng di truyền nòi giống tốt của nó….( ở chim không phân biệt đẹp xâú mỹ thuật mà chim mái sẻ chon con có khả năng duy trì nòi giống tốt nhất qua cơ thể hoặc điẹu múa , hót …) mà có nhiêù con mái theo đuổi cũng đồng nghĩa nó cần có bãn lĩnh hơn người để luôn bảo vệ vợ trước những tên xâm lấn ….ít nhiêù cũng có bộ gien không lỗi và tố chất đấu đá ko tồi .

Quy Y Tam Bảo Là Gì, Ý Nghĩa, Lợi Ích Của Quy Y Tam Bảo

Quy y Tam bảo là nghi lễ của đạo Phật. Đây được coi như điểm khởi đầu của phật tử đi theo giáo lý đạo Phật. Nói nôm na Quy y Tam Bảo là đem đời mình nương gởi nơi Phật, Pháp, Tăng, sống theo gương của Phật, y giáo pháp luyện rèn luyện tâm tánh và vâng lời nhắc nhở chư Tăng.

Tam bảo là gì?

Tam bảo là ba ngôi quí báu: Phật quí báu, Pháp quí báu, Tăng quí báu. Tại sao Phật, Pháp, Tăng là quí báu? – Phàm vật gì khó tìm gặp, mà khi gặp được có công dụng giúp người giải khổ, ấy là vật quí báu. Như vàng, bạc, ngọc, ngà . . rất khó được, nhưng một khi được là giải quyết mọi vấn đề: nghèo khổ, đói rách. . . cho người. Tam bảo cũng thế. Dễ gì gặp Phật ra đời, dễ gì thấu đạt pháp giải thoát, dễ gì gặp một vị sư chơn chánh? Nhưng một phen gặp được Tam bảo, chắc chắn giải thoát được mọi khổ não, và tạo cho người một cảnh giới an tịnh chơn thật. Vì thế, Phật, Pháp, Tăng gọi là quí báu. Tam bảo có công dụng vô biên, nên phải giải thích riêng từng phần.

Phật là đấng giác ngộ hoàn toàn và từ bi vô hạn, lúc nào cũng chực hướng dẫn chúng sanh đến chỗ giác ngộ như Ngài, nên người đời gọi Phật là đấng tự giác, giác tha viên mãn, là ông cha lành của tất cả chúng sanh, vị Đạo Sư của mười pháp giới.

Pháp là những phương pháp tu hành do Đức Phật dạy. Người thực hành theo những phương pháp ấy sẽ diệt sạch mọi phiền não, mê mờ, đến nơi an vui giải thoát. Nói một cách khác, Pháp là những phương thuốc trị bịnh chúng sanh. Chúng sanh là những bệnh nhân nằm rên siết trên giường bịnh, pháp của Phật là diệu dược, nếu ai biết chọn uống thì lành ngay. Pháp ấy rất nhiều nhưng đều nằm gọn trong ba tạng: Kinh, Luật, Luận.

Tăng là một số đệ tử Phật, ly khai gia đình, hiến trọn đời cho đạo pháp. Những vị hằng ở chung nhau để tu hành, để học hỏi và luôn luôn giữ theo giới luật của Phật, hằng hòa thuận thân mến nhau. Các Ngài thay đức Phật hoằng truyền chánh pháp, cứu độ chúng sanh.

Quy y Tam bảo là gì?

Đức Phật là vị thầy đã khám phá ra và tuyên bố với thế giới luật cứu độ, đó là sự giải thoát khỏi nô lệ, sự thù hận và sự thiếu hiểu biết của chính mình. Pháp là luật pháp hay sự giải thoát chân thực và thực tế, và Tăng là cộng đồng Phật tử hoặc những người có tâm hướng về Phật.

Quy y Tam Bảo là bước đi chính thức đầu tiên trên con đường Phật giáo. Quy y là chúng ta tin vào Phật giáo và chúng ta đã trở thành đệ tử của Tam Bảo – Phật, Pháp và Tăng. Khi chúng ta quy y Tam Bảo, nó định hướng đức tin của chúng ta.

Khi một người quyết định quy y Tam Bảo, nó thể hiện một sự cam kết mạnh mẽ hơn trong cuộc đời để học hỏi, thực hành và thể hiện đức tính của đức Phật, Pháp và Tăng.

Vàng, bạc, kim cương và ngọc trai đều được coi là kho báu trong thế giới trần tục. Trong thế giới của Phật giáo, Đức Phật, Pháp và Tăng là những kho báu của chúng ta.

Bằng cách cam kết với Tam Bảo, chúng ta gặt hái được những lợi ích của những viên ngọc cao quý như vậy, cuối cùng mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích có ý nghĩa hơn bất kỳ loại đá quý nào có thể cung cấp.

Đức tin là một yếu tố giảng dạy quan trọng trong cả truyền thống Phật giáo Nguyên Thuỷ và Phật giáo Đại Thừa. Trái ngược với nhận thức các quan niệm về đức tin của phương Tây, đức tin trong Phật giáo phát sinh từ kinh nghiệm và lý luận tích lũy. Niềm tin vào đạo Phật là tập trung niềm tin vào Tam Bảo.

Quy y Tam bảo như thế nào?

Trên phương diện chữ nghĩa, hai chữ quy y có nghĩa là : quay về hay hồi chuyển. Y là nương tựa hoặc dựa vào, những hành vi hồi chuyển nương tựa hoặc quay đầu dựa dẩm tin tưởng, đều có thể gọi là quy y. Cho nên quy y không phải là danh từ chuyên dùng của Phật giáo.

Như trẻ thơ quay đầu vào lòng cha mẹ dựa dẩm vào Cha mẹ, tin tưởng Cha mẹ mới có được cảm giác an toàn, cảm giảc an toàn này được phát sinh từ sức mạnh và năng lực của sự quy y, do vậy bất kỳ một hành vi nào làm phát sinh cảm giác an tòan từ sự quay đầu dựa dẩm và tin tưởng đều gọi là quy y.

Do đó con cái tin tưởng Cha mẹ, học sinh tin tưởng vào Thầy, các nhà doanh nhân tin tưởng vào những kế hoặch và dự toán buôn bán, người cấp dưới tin tưởng vào cấp trên, các nhà Túc mệnh luận tin tưởng vào mạng vận, người phụ nữ góa bụa tin tưởng vào vũ lực, những chính khách tin tưởng vào mưu lược, người tham lam tin tưởng vào tài sản.v.v.. tất cả ít nhiều đều mang âm hưởng của sự quy y, hay nói cách khác tất cả mọi sự lý được phát sinh từ năng lực của sự tín ngưỡng đều được liệt vào quy y. Do vậy tín ngưỡng Phật giáo cũng được gọi là quy y hay tín ngưỡng vào các tôn giáo khác cho đến việc sùng bái Thần thánh tà ma vẫn có thể gọi là quy y, nhưng chân nghĩa hay ý nghĩa chân thật của sự quy y, thời là lĩnh vực khác. Bất kỳ sự dựa dẫm tin tưởng hoặc tín ngưỡng vào những điều không cứu cánh, không chắc thật thì không thể gọi là sự quy y chân chánh được, cũng ví như khi mưa to bảo lớn người ta liền trèo lên cây, trèo lên nóc nhà, chạy lên gò cao nhưng khi nước dâng cao, sóng gió nổi lên thì cây cũng có thể đổ, nhà có thể sập, gò cao có thể bị nhấn chìm, do đó trong trường hợp cấp bách như vậy nếu như gần đó có một ngọn núi cao, thì có phải rằng mọi người đều chạy lên ngọn núi ấy không ? chỉ trừ những người ngu si vô trí mới bỏ qua cơ hội tốt đẹp ấy. Do vậy núi cao có năng lực và hiệu quả an toàn hơn hẳn cây cối nhà cửa và gò đất.

Cũng vậy người có thể nhận rõ được thế sự vô thường, hiểu rõ được vạn pháp đều do nhân duyên đối đãi tương hợp mà thành, thời chắc chắn có đủ năng lực để hiểu ro.õ Cha mẹ, Thầy giáo, Kế họach dự toán, Cấp trên, Mạng vận, cho đến Vũ khí, Mưu lược, Tài sản..v.v. đều có thể phát sinh hiệu quả của sự an toàn, nhưng không chắc chắn và vĩnh cữu, bởi vì cha mẹ rồi cũng chết, tri thức của Thầy giáo rồi sẽ bị lạc hậu, dự toán có khi không chuẩn xác. Quan trên có khi bị mất chức hoặc bị điều đi nơi khác, vận mệnh không thể tuyệt đối tin tưởng, vũ lực , mưu lược, tài sản đều như huyễn, như mây, như khói. Hôm nay có thể là Vua ở phương Nam biết đâu ngày mai sẽ là người tù trong ngục tối, hôm nay là triệu phú giàu sang ai biết được ngày mai đang là chàng cùng tử xin ăn khắp nẻo đường xó chợ.

Thậm chí tin tưởng tín ngưỡng vào các Tôn giáo khác có thể được sanh Thiên nhưng chưa chắc là do tín ngưỡng ấy mà quyết định sanh thiên, ví như người tin theo đạo Thiên chúa hay Tin lành thì thánh kinh nói rằng: sẽ được cứu nhưng chưa chắc là sẽ được cứu hết. Thượng đế không thiên vị, nhưng lòng thành của bạn chưa chắc giúp bạn là người dân của xứ Thiên đàn. Lại đứng trên gốc độ của Phật giáo mà nhìn, Phật giáo chính là tôn giáo vượt ngoài mọi Tôn giáo, bởi vì lý tưởng cao siêu nhất của tất cả các Tôn giáo cũng chỉ là sanh lên cõi trời mà không vượt ngoài hạn định ấy, nhưng cõi trời trong Phật giáo dù là cõi trời cao tột nhất cũng không vượt ra ngoài sinh tử luân hồi. Thọ mạng ở cõi trời dù lớn hơn con người nhưng cũng đến lúc cùng tận, phước trời một khi đã hết cũng không tránh khỏi đọa lạc, do vậy đó không phải là nơi quy y chắc thật nhất, chỉ có quy y Phật giáo mới có thể khiến cho con người từng bước từng bước thóat ly khổ não đến với con đường giải thóat cứu kính an lạc. Tổng thể của Phật giáo chính là Phật Pháp Tăng Tam bảo.

Trên thực tế khuynh hướng của sự quy y bắt đầu từ quy y Tam Bảo, tin tưởng Tam Bảo, dựa vào Tam Bảo để khởi phát tâm mình và dẫn đường cho mình đến với con đường giải thóat hướng về Niết Bàn, nhưng khi hướng đến Niết Bàn giải thóat thì tự thân mỗi người đều chính là lý thể Tam Bảo, bởi vì mọi chúng sanh đều có Phật Tánh chỉ bởi nghiệp chướng mê hoặc mà không thể nhìn thấy Phật tánh của mình, mục đích của việc quy y Tam Bảo chính là việc cầu tìm sự hiển bày Phật Tánh, bởi vì mỗi chúng ta vốn giống chư Phật, vốn cùng Tam Bảo chỉ vì mê muội đánh mất bản tánh lưu lạc trong sanh tử, quên mất lối về mới gọi là chúng sinh, nếu chúng ta kịp thời quay về trong lòng của Tam Bảo, thì cũng như chàng lãng tử trở về cố hương mà thôi.

Do vậy chỉ có tìm ra con đường quay về, trở về nhà thì mới gọi là quy y chân chánh, còn nếu chỉ là những nơi dừng chân tạm bợ thì không phải là quy y chân chánh được, cũng giống như người cưỡi con trâu đất vượt qua sông thì chỉ cần nhúng chân xuống nước Trâu đà tan rã lấy gì vượt sông ?.

Lễ Quy y Tam bảo như thế nào?

Hiện lễ quy y thực hiện trong chùa thường gồm những nghi thức: Niêm hương, Bạch Phật, Tán hương Cúng dường và Đảnh lễ Tam bảo… Trong buổi lễ quy y, phát nguyện “quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng” là quan trọng nhất. Nếu đối diện trước Tam bảo, tín đồ đó thành tâm phát nguyện, nói lên được ba điều này thì sẽ chính thức trở thành phật tử.

Sau khi quy y Tam bảo, thầy (bổn sư) sẽ trao truyền 5 giới và tùy tâm của mỗi phật tử mà tự phát nguyện nhận lãnh (1, 2 giới hoặc hết cả 5 giới) để tuân thủ trong đời sống hàng ngày. Tiếp đến, phật tử có thể tham dự các khóa tu Bát quan trai (đây là khóa tu thực tập xuất gia một ngày một đêm cho các Phật tử tại gia, thọ trì 8 giới).

Sau một thời gian dài tu học (giữ 5 giới, 8 giới hoặc 10 giới vững chắc), nếu phật tử đó cảm nhận rằng đã thực hành trọn vẹn những điều Đức Phật dạy, bấy giờ mới có thể phát tâm cầu thọ giới Bồ tát.

Ý Nghĩa Của Quy Y Tam BảoQuy y có nghĩa là chúng ta trở lại và dựa vào Tam Bảo, tìm kiếm sự bảo vệ từ Tam Bảo và giải thoát khỏi đau khổ qua Tam Bảo. Trẻ em phụ thuộc vào cha mẹ để bảo vệ và an toàn. Nhiều người cao niên dựa vào cây gậy để đi bộ vững chắc hơn.

Thủy thủ dựa vào la bàn để họ có thể trở về nhà an toàn. Trong bóng tối, mọi người dựa vào đèn để họ có thể nhìn thấy những gì ở phía trước của họ. Tương tự như vậy, nếu chúng ta có Tam Bảo trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta sẽ có cái gì đó an toàn để dựa vào.

Nếu chúng ta quy y Tam Bảo và học cách đánh giá cao công đức của mình, chúng ta có thể tin tưởng vào nó để vượt qua biển khổ và trở về ngôi nhà thật sự của chúng ta, nhận ra Phật tánh trong chúng ta.

Do đó, trú ẩn trong Tam Bảo có thể giúp chúng ta tìm được nơi ẩn náu an toàn để ổn định trong suốt cuộc đời này, và cho phép chúng ta có một ngôi nhà mà chúng ta có thể trở lại trong tương lai.

Quy Y Phật

Đức Phật đại diện cho sự giác ngộ. Nó đề cập đến một người thức tỉnh, người nhận ra bản chất thật của cuộc sống, người sẽ dạy cho chúng sinh nhận thấy sự thật đó và giải phóng họ bằng con đường được hướng dẫn đầy đủ.

Viên ngọc đầu tiên của Tam Bảo là Phật. Khá dễ nhớ, viên ngọc đầu tiên này không chỉ đơn thuần là người sáng lập Phật giáo. Vâng, điều đó là chính xác, tuy nhiên, nó có ý nghĩa rộng hơn.

Vì Đức Phật được cho là người đầu tiên thực sự hiểu được con đường giác ngộ, viên ngọc quý này cũng đồng nghĩa với việc hoàn thành giác ngộ. Vì vậy, khi một người Phật tử tuyên bố quy y Phật, có nghĩa là gửi gấm thân xác và tâm trí mình cho Đức Phật.

Nương tựa vào Phật không phải là để tìm sự an toàn trong một người mạnh mẽ. Nơi ẩn náu trong tình huống này giống như di chuyển đến một quan điểm mới, với một nhận thức mới về khả năng trong tất cả chúng ta.

Bằng cách trú ẩn trong Đức Phật, chúng ta liên kết với khả năng trở thành một vị Phật, để tìm kiếm khả năng đánh thức những gì mà đức Phật đã trải qua, những kinh nghiệm quý báu. Viên ngọc quý này nhắc nhở chúng ta tìm thấy bản chất Phật trong chúng ta.

Quy y Phật cũng có nghĩa là cam kết đạt được Phật Quả – Giác ngộ vì lợi ích của tất cả chúng sinh, có nghĩa là bạn muốn trở thành một người nhìn thấy bản chất của thực tại hoàn toàn rõ ràng, đúng như nó đang tồn tại, và sống một cách tự nhiên theo đúng tầm nhìn đó. Đây là mục đích của đời sống tinh thần Phật giáo, đại diện cho sự chấm dứt của đau khổ cho bất cứ ai đạt được nó.

Quy Y Pháp

Viên ngọc thứ hai của Tam Bảo là Pháp. Rất đơn giản, đây là những lời dạy của Đức Phật. Đối với Phật tử, đó là những con đường dẫn đến chân lý. Làm theo những hướng dẫn để bước đi đúng đắn trên con đường giác ngộ. Dựa trên Tứ diệu đế của đức Phật, hoặc bốn đức tin cốt lõi mà theo đó Phật tử dựa trên, Pháp được biểu tượng bằng bánh xe Phật giáo.

Pháp là con đường đi theo lời dạy của Đức Phật và cuối cùng sẽ dẫn đến sự giác ngộ. Pháp dạy chúng ta lòng bi mẫn đối với bản thân và người khác thông qua sự hiểu biết về Tứ Diệu Đế, nó dẫn đến sự giải thoát khỏi sợ hãi và vô minh.

Con đường bao gồm việc chấp nhận lời dạy của Đức Phật và áp dụng sự hiểu biết đó vào cuộc sống hằng ngày. Nói cách khác, nếu bạn làm theo những giáo lý này, bạn sẽ tìm thấy nơi ẩn náu trong Đức Phật.

Quy Y Tăng

Viên ngọc quý thứ ba và cuối cùng của Tam Bảo là Tăng Đoàn. Trong các giáo lý ban đầu của Phật giáo, Tăng đoàn là một thuật ngữ rất độc đáo dùng để chỉ các nhà sư, nữ tu và thầy giáo của Phật giáo. Tuy nhiên, khi đạo Phật phát triển, thuật ngữ đã được mở rộng bao gồm bất kỳ nhóm nào kết nối với nhau để thực hành về các giáo lý của Phật giáo.

Tăng trong tiếng Phạn có nghĩa là “cộng đồng trong sự hòa hợp”. Nó đề cập đến cộng đồng của tu sĩ (chư tăng ni) sống cùng nhau trong sự hòa hợp và cam kết cuộc sống của họ để học hỏi và giảng dạy pháp.

Tăng đoàn là một cộng đồng hài hòa theo hai cách: Họ có “sự hòa hợp về nguyên tắc” và “sự hòa hợp trong thực tế.” Về nguyên tắc, sự hoà hợp này có nghĩa là tất cả các tu sĩ đều nhận ra cùng một sự thật. Sự hoà hợp trong thực tế có nghĩa là hành động vật chất, lời nói và tinh thần của các tu sĩ phải tuân thủ sáu điểm của sự hòa hợp tôn kính này:

Sự hoà hợp trí tuệ bằng cách chia sẻ cùng một sự hiểu biết

Sự hòa hợp đạo đức thông qua việc chia sẻ cùng một giới luật, như vậy mọi người đều phải tuân thủ các quy định như nhau.Sự hòa hợp kinh tế thông qua việc chia sẻ mọi thứ vật chất và lợi ích bằng nhau

Sự hòa hợp tinh thần thông qua hạnh phúc chia sẻ, thông qua một cam kết chung

Sự hòa hợp bằng cách tránh những tranh chấp, bằng cách sử dụng lòng tốt trong bài diễn văn của một người. Sự hòa hợp về thể xác qua việc sống cùng nhau, như vậy mọi người đều vui vẻ và không vi phạm nhau. Tăng đoàn là một ngọn lửa lớn để tu luyện bản thân, kỷ luật nhân cách, và làm dịu tâm trí thành chánh kiến, như vậy, đây là một phương pháp tự lợi. Tăng đoàn còn có quyền truyền Pháp để giúp chúng sinh giải phóng bản thân, và ý nghĩa này có lợi cho người khác. Chúng ta có thể nhìn thấy tầm quan trọng của Tăng đoàn trong mỗi lĩnh vực này.

Nói một cách đơn giản, Đức Phật giống như một vị bác sĩ, Pháp như thuốc chữa bệnh, và Tăng đoàn giống như một nhóm y tá. Mỗi trong ba nhân tố này đều là những nhân tố quan trọng để giải phóng chúng sinh khỏi đau khổ. Không có thể thiếu nhân tố nào.

Chỉ khi một bệnh nhân có một bác sĩ giỏi, một loại thuốc thích hợp, và các y tá lành nghề, bệnh mới có thể được chữa trị. Điều này cũng đúng trong cuộc sống, chỉ khi dựa vào Đức Phật, Pháp và Tăng chúng ta có thể vui vẻ, giải phóng và thoát khỏi khổ đau.

Đức Phật, Pháp và Tăng được gọi là “đá quý” để thể hiện phẩm hạnh tối cao của họ, vì chúng vượt qua giá trị của tất cả các báu vật thế giới. Họ có thể giải toả nỗi đau tinh thần của chúng ta và dẫn chúng ta đến sự giải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử.

Điều này rất quan trọng vì Phật giáo không phải là một triết học hoặc tín ngưỡng trừu tượng, mà nó là một cách để tiếp cận cuộc sống và do đó, nó chỉ có ý nghĩa khi nó được thể hiện trong con người. Và theo nghĩa rộng nhất, Tăng đoàn có nghĩa là tất cả các Phật tử trên thế giới và tất cả những người hướng tâm trí của mình theo Phật giáo trong quá khứ và tương lai.

Lợi ích của Quy y Tam bảo

Ích lợi của việc quy y Tam Bảo rất nhiều, có thể cầu được hiện thế an lạc, có thể cầu cho đời sau an lạc, càng có thể từ đây mà được sự an lạc cứu cánh của Niết Bàn tịch tĩnh, tổng hợp lại có tám điều lợi ích :1/ trở thành đệ tử của Phật. 2/ là nền tảng của việc thọ giới. 3/ có thể tiêu trừ nghiệp chướng. 4/ có thể tích tập phước đức to lớn. 5/ không đọa ác đạo. 6/ Người và phi nhơn không thể làm hại. 7/ có thể thành công trong mọi việc lớn. 8/ Có thể thành Phật.

Ích lợi của việc quy y Tam Bảo, trong kinh Phật nói đến rất nhiều, nay chỉ đơn cử một vài ví dụ :

1. Kinh Ưu Bà Tắc giới có nói : Nếu người quy y Tam Bảo thời trong tương lai sẽ được phước báo to lớn không thể cùng tận, ví như có được của báu mà người trong cả nước vận chuyển trong bảy năm cũng không hết được, công đức của việc quy y Tam Bảo còn lớn hơn thế gấp ngàn vạn lần.

2. Kinh Triết Phù La Hán có nói xưa kia có một vị Thiên tử ở cung trời Đao Lợi khi phước trời đã hết, Thiên tử tự biết sẽ bị đầu thai vào loài Heo, rất lấy làm lo sợ liền thỉnh cầu Thiên vương cứu giúp, Thiên vương không cứu được nên khuyên Thiên tử nên đến cầu cứu Phật. Phật dạy Thiên tử quy y Tam Bảo, nên sau khi chết không đọa vào lòai Heo, mà còn được sanh làm người, gặp Xá Lợi Phất học đạo chứng đắc thánh quả.

3. Trong kinh Sát Cách Y Pháp Thiên Tử thọ Tam Quy có nói : Xưa có một vị thiên tử ở cõi trời Tam Thập Tam Thiên khi phước trời đã tận còn bảy ngày nữa sẽ chết, những sự hoan lạc, những thiên nữ đẹp không còn thân cận, những tướng mạo uy nghi đều đã thay đổi, mùi hôi bốc ra từ thân thể và thiên tử cũng biết rằng sẽ bị đầu thai vào lòai súc sinh, Thiên vương biết được liền dạy thiên tử phát tâm quy y Tam Bảo sau bảy ngày thiên tử vãng sanh, Thiên vương muốn biết thiên tử sanh vào đâu, nhưng không thể quán chiếu thấy được bèn đến hỏi Phật. Phật liền dạy rằng : “Thiên tử nhờ công đức quy y Tam Bảo đã được sanh lên cõi trời Đâu Suất”.

4. Kinh Hiệu Lượng Công Đức có nói : Nếu như có người xây Tháp cúng dường tất cả chư vị Thánh nhân chứng đắc nhị thừa trong Đông, Tây, Nam, Bắc tứ đại bộ châu, công đức tuy lớn nhưng vẫn không thể sánh bằng công đức quy y Tam Bảo.

5. Kinh Mộc Hoạn Tử có nói ngày xưa có vị Tỳ kheo Sa Đẩu chuyên tụng trì danh hiệu của Tam Bảo trong suốt mười năm, chứng đắc sơ quả Tu đà hòan, nay ở tại thế giới Phổ Hương làm vị Bích Chi Phật.

Phật cũng đã từng dạy, nếu người quy y Tam Bảo thì được tứ đại thiên vương, sai 36 vị thiện thần hộ trì, 36 vị thiện thần này còn có trăm ngàn vạn ức hà sa quyến thuộc cũng theo hộ trì người quy y Tam Bảo. Nhưng chúng ta cũng cần biết rằng, mặc dầu quy y Tam Bảo có thể cầu hiện thế bình an nhưng mục đích cuối cùng của việc quy y Tam Bảo vẫn là trở về và làm sống dậy tự tánh Tam Bảo trong mỗi người mới đúng là quy y Tam Bảo chân chánh vậy.

Chánh Thiện