Top 8 # Xem Nhiều Nhất Y Nghia Cua Chim Vanh Khuyen Mới Nhất 5/2023 # Top Like | Lamdeppanasonic.com

Kien Thuc Co Ban Ve Chim Vanh Khuyen

Chim Vành Khuyên là một giống chim nhỏ tựa như chim sâu, mà người miền nam gọi là chim “khoen”, có lẽ do vòng khoen màu trắng bao quanh mắt của chim.

Người mình trước đây ít ai nuôi loại chim này, có lẽ vì thấy hình dáng của chim không có vể gì hấp dẫn, hơn nữa chưa ai phát hiện được tiếng líu “nhức nhối” lỗ tai có một không hai của chúng.Chỉ có ngýời hoa là thích loài chim này, nên sau này người mình mới hay biết mà chọn chơi.

Chim khoen có tên khoa học là “Zosteropidae”, sống ở nhiều nõi trên thế giới.

Xuất xứ: Hiện nay, nghệ nhân nuôi bốn loài chim khuyên, hai loài ở miền nam và hai loài ở miền bắc.

Ở miền nam có hai loài:

1) KHOEN VÀNG: người ta ðặt cho nó là khoen vàng, vì phần lông ở dưới mỏ, ở ngực và bụng chim có sắc lông vàng óng.

2) KHOEN XANH: Loài này lông ngực và bụng có sắc lông màu vàng lục.

Hai vành khuyên vàng và vành khuyên xanh ðể gần nhau rất dễ phân biệt.

Ở miền bắc có hai loài:

1) KHOEN XANH: (Cũng giống với khoen xanh ở miền nam)

2) KHOEN XANH TRUNG QUỐC: Ðây là loài chim sống sứ lạnh, từ trung quốc đến tận vùng siberie của Nga. Ở Mông Cổ…

Có ðiều ðáng nói là hai loài chim ở miền bắc ðem vào không rõ có phải do không hợp khí hậu hay không mà nuôi chim không ðược sung, ít líu, nên ít ai nuôi. (vấn ðề này trên diễn ðàn rất hay thảo luân, khuyên xanh hay hõn hay khuyên vàng hay hơn)

Thýờng thì ngýời miền nam thích nuôi khuyên vàng hõn, vì dễ nuôi, dễ thuần. Có ngýời lại thích khuyên xanh vì cho rằng dọng líu của khuyên xanh hay hơn.

– Chim khuyên vàng sống nhiều ở vùng rừng Sác ðến Cần Giờ, Duyên hải. Giống này thích sống ở ðộ thấp, và cũng sinh ðẻ vào ðầu mùa mýa, khoảng tháng tý âm lịch. Ðây là mùa sãn bắt, và cũng là lúc nghệ nhân lo sắm lồng ðể chọn chim nuôi.

– Chim khuyên xanh trái lại chỉ thích nghi ở những cây cao, và làm tổ trên những cây cao. Chúng sống nhiều ngay taih thành phố, ở những con đường có những cây cao.

Kể ra bắt ðýợc chim khuyên xanh, vất vả còn hõn bắt cả chục con khuyên vàng! có lẽ cũng do ở ðiểm ấy mà khuyên xanh có giá cao hõn khuyên vàng.

Mặt khác chim khuyên xanh có giọng líu vượt trội hơn khuyên vàng, giọng trong trẻo và dài hõi hõn, nên ai ðã từng nuôi thì ghiền luôn, không thể chê được. Có điều phải nhìn nhận là khuyên xanh nuôi chậm có lửa hõn khuyên vàng. Vì vậy mà nhiều người mới “ngã” theo khuyên vàng và ngại nuôi khuyên xanh.

Nói chung thì từ trước tới nay, ðiều ðè nặng lên tâm lý ngýời nuôi chim hót là “không dám” nuôi chim khuyên, vì thấy khó khăn trong việc nuôi và chăm sóc. Ai cũng nghĩ rằng, nuôi một con chim cho đến nghe “líu” không phải là chuyện dễ dàng gì. Ðiều ðó có đúng không?

Hình dáng: Quả thật nhìn phớt qua, con chim khuyên chằng khác gì con chim sâu. Thân hình cũng nhỏ nhít, cũng mang một bộ lông màu vàng lục, mắt cũng có vòng khuyên trắng, cũng nhảy chụp lồng…yếu tố ðó cũng đè nặng lên ngýời mới bước, hay định bước vào nuôi giống chim này. Người ta nghĩ bỏ công ra quá nhiều để nuôi một con chim có dòng dõi không ra gì thì thật uổng phí.

Con chim khuyên thân mình có nhỉnh hõn con chim sâu, chân cao hõn và đòn dài hơn.

Và nhý trên đã nói, muốn phân biệt khuyên vàng và khuyên xanh, người ta chỉ quan sát vào phần lông ở ức và bụng chim.

Khuyên vàng thì ức và bụng có sắc lông óng vàng, còn khuyên xanh là màu vàng lục.

Một trở ngại ðáng quan ngại nhất trong việc nuôi chim khuyên nữa là khó phân biệt ðýợc trống mái. Chỉ có những ngýời nhiều nãm kinh nghiệm trong nghề nuồi chim này may ra mới điểm mặt được ngay con nào là trống , con nào là mái mà thôi.

Thế nhưng chính họ cũng thú nhận với chúng tôi là không dám cam ðoan ðúng hẳn. Họ chỉ cho biết chỉ dựa trên những chi tiết sau đây để dự đoán:

– Chim trống thì mình thon, dài đòn, hàm dưới bạnh ra và chân cao.

– Chim mái thì chân thấp, thân hình bầu bĩnh.

Có ngýời lại cãn cứ vào tiếng kêu của chim khuyên mà ðịnh trống mái. Theo họ thì:

– Chim trống kêu tiếng gắt, âm cao lại siêng kêu.

– Chim mái thì kêu tiếng đc, âm trầm và ít kêu.

Thế nhý ðó cũng lại là một ðiều khó. Vì tiếng kêu của chim khuyên chỉ có “Chep! chép!”…. ðó là tiếng của khuyên mái, nhưng ðồng thời cũng là tiếng kêu của con chim trống khi chýa ðủ lửa. Thành thử người mới nuôi lần ðầu thường bị lầm, do ðó mới sinh nản chí.

Thuần hóa chim bổi:

Cũng nhý các loại chim rừng khác, chim khuyên ở rừng mới bắt về rất nhát, chúng cũng bay nhảy ðể tìm kế thoát thân.

Býớc ðầu, ta phải trùm kín áo lồng cho khuyên, và treo lồng ở nõi yên tĩnh, trong lồng ta phải ðể một cóng nhỏ ðựng nýớc uống, một cóng ðựng bột ðậu xanh trộn trứng (sẽ nói rõ cách chế biến thức ãn ở mục sau), một cóng ðựng cào cào non và nửa trái chuối xiêm, giữa khoét một lỗ tròn ðể nhết bột ðậu xanh vào(ðể chim ăn chuối rồi ãn lây sang bột ðậu xanh cho quen dần, vì chim bổi ít con thích nghi ngay ðýợc với thức ãn là bột ðậu xanh).

Vài ngày sau ta lại châm thêm cào cào, thay nửa trái chuối tẩm ðậu xanh khác…Dần dần, khi chim ðã dạn, ta hé áo lồng ra, nếu thấy chim ãn ðýợc bột thì ta bớt chuối…

Xin líu ý chim khuyên bổi vẫn thích tắm, vì vậy, ta vẫn cho chim tắm hàng ngày. Ðôi khi nhờ vào sự tắm táp ðó sẽ giúp cho chim thích nghi với môi trýờng sống mới, chim mau dạn và mau biết ãn thức ãn mới…

Chim bổi không hót cũng không líu, chúng chỉ thýờng kêu những tiếng ” chip! chíp!”, nên hiểu là chungs sợ hãi và bất ổn tinh thần.

Nuôi vài ba tháng, có khi ðến nãm sáu tháng ta mới bắt ðầu nghe chim “nói chuyện”, nghĩa là hót rỉ rả với nhiều âm ðiệu líu lo, ðó là thời kỳ chim ðã thuần hóa rồi.

Thức ãn của chim khuyên: Sống ở ngoài trời, chim khuyên ãn sâu bọ và trái cây chín ngọt, chuối là món ãn khoái khẩu nhất của chúng. Nhưng bắt nhốt vào lồng, ta phải tập cho chim ăn thức ăn mới, vừa bổ dưỡng cho chim, vừa tiện lợi cho mình.

Nghệ nhân thường tập cho khuyên ăn những thức ăn sau ðây:

– Cào cào non.

– Bột ðậu xanh trộn trứng.

– thỉnh thoảng cho ãn thêm chuối.

Cào cào non là món ãn ko thể thiếu hàng ngày, khoảng 10-20 con là ðủ, số cào cào này thýờng được nhốt vào một chiếc lồng nhỏ ðặc biệt có bạn tại các tiệm bán lồng chim. Chiếc lồng nhỏ này ðýợc gắn vào phía trong lồng khuyên, chim cứ dùng mỏ gắp từng con cào cào ra mà ãn.

Về bột ðậu xanh trộn trứng thì chế biến như sau:

– Lấy 100g ðậu xanh loại tốt ngâm nýớc trong 2h, vớt ra ðãi vó sạch rồi hấp chín, sau ðó ðem phõi khô. Ðậu khô thì ðem xay nhuyễn, trộn vào bột 6 lòng ðỏ trứng gả ( hay trứng vịt) và một muổng cafe ðường cảt trắng. Trộn xong ta ðem phõi nắng thật khô, hoặc bắc chảo lên xấy trên lửa liu riu, nhớ ðảo bôt ðều tay bằng cái muỗng lớn, cho ðến lúc bột tõi ra. Hoặc nếu cần, sau ðó lại xay nhuyễn lại. Xong ta trút bột này vào hộp ðậy kín ðể cho chim ãn dần.

Một ðiều hết sức lýu ý: Ðó là việc cám cho khuyên ãn các bạn nhớ chỉ cho ðúng một loại trong suốt thời gian nuôi chim, chỉ thay ðổi chế ðộ dinh dýõng trong từng thời kỳ của chim. Tránh việc ðổi cám sẽ làm chim bị suy dẫn ðến thay lông bất thýõng, bỏ líu, nặng hõn chim có thể bỏ ãn và chết.

Lồng chim và cách chãm sóc: Người ta nuôi chim khuyên trong những chiếc lồng nhỏ. Lồng này thường làm nan nhỏ và khít hõn lồng nhốt chích chòe và họa my. Nói một cách khác, những nõi làm lồng ðã ðặc chế ra một loại lồng nhỏ dành riêng cho chim khuyên.

Lồng nhốt chim khuyên thường thì xinh xắn, nan lồng nhỏ nên nhìn con chim nhốt bên trong rất rõ ràng.

Bình thường thì việc chãm sóc cho chim khuyên không có gì ðáng quan tâm: nước và thức ăn ðầy ðủ là được Cũng như ðối với các loại chim khác, mỗi lần cho chim tắm(phải sang lồng tắm) thì chúng ta lo làm vệ sinh lồng chim cho sạch sẽ. tắm xong ta cho chim sang lồng rồi tìm chỗ mát mà treo.

Ðối với những con chim tới thời kỳ thay lông, thì ta phải ðể tâm chãm sóc kỹ hõn. Chim thay lông thì có hiện týợng lông výõng vãi ở ðấy lồng, hoặc khi tắm thì lông rớt vào khay nýớc tắm. Chim thường thay lông từ vùng mặt, vùng ðầu, kế tới vùng cổ, vùng ức bụng rồi mới ðến phần cánh và sau cùng là phần ðuôi.Lông cũng không rõi rớt từng chùm, mà là từ từ, cái nào rõi trước thì ra lông mới trýớc. Nhờ vào cách thay lông ðó, nên trong thiên nhiên, chim vẫn bay ði kiếm ãn ðược.Tuy nhiên trong thời gian thay lông chim bị suy yếu về sức khoẻ, do ðó ta phải cho chim ãn cào cào nhiều hõn ngày thýờng, ðể giữ cho chim ðýợc mập mạnh. Chim mạnh thì rút ngắn thời gian thay lông, ngược lại chim suy thì thời gian thay lông kéo dài.

Trong thời gian chim khuyên thay lông, ta nên treo chim vào nõi yên tĩnh, thýờng xuyên trùm kín áo lồng, ðể chim tĩnh dýỡng, và cũng ðể tránh gió ðộc. Việc cho khuyên tắm trong thời gian thay lông vẫn bình thường, không sao cả.

Ðiều chắc quý vị cũng thừa biết là trong suốt thời gian chim thay lông, chim sẽ không hót vì…”mất lửa”. Khi chim ðã bắt ðầu hót lai rai, là việc thay lông ðã gần xong, “lửa” ðã có trở lại. Chỉ khi nào lớp lông ðã thực sự mượt mà, mình chim thon nhỏ, là lúc chim ðủ lửa ðể hót to.

Nhân nói về lông, cũng xin nói thêm là có loại dày lông có loại mỏng lông, vì con khuyên mỏng lông trông gọn gàng hõn, còn con dày lông thì trông có vẻ sồ sề một tí. Thức tế cũng cho thấy, con mỏng lông sung hõn con dày lông.

Trong phần chãm sóc chim cũng không thể không bàn ðến việc…luyện giọng cho chim. Các nghệ nhận thường treo chim mình gần các lồng chim lạ, trước hết là ðể chim sung hõn, thích “líu” hơn, và bắt chýớc giọng chim khác mà líu hay hơn.

Ðiều cần là nên cáp hai con có cùng ðộ sung như nhau, nếu chim yếu lửa mà treo gần chim mạnh lửa thì chim yếu sẽ sợ sệt và không giám líu và có khi là “rớt” luôn. Vì như chúng ta đã biết, giọng hót của chim, dù là loại chim gì, cũng ðýợc coi là sự biểu dưõng sức mạnh, để giữ gìn lạnh địa của mình, và để rủ rê chim mái.

Nuôi chim khuyên ngýời ta chịu nhất ở tiếng “líu”của nó. Có thể nói mà không sợ lầm là nuôi chim khuyên mà không biết líu thì không ai nuôi cho uổng công hết, líu ðược coi là cách hót bài bản, có đủ âm ðiệu trầm bổng liên tục một hồi dài. con chim khi đã biết líu, được coi là con chim thuần thục, ðủ lửa, ðó là thời gian đứng Khi líu, con chim chỉ đứng yên một chỗ như tập trung hết trí lực và tâm hồn của mình vào việc biểu diễn âm ðiệu thiên phú. Trong giây phút gần như xuất thần đó, con chim tí hon như không còn nhỏ bé, tầm thường nữa, mà xứng danh là một nhạc sỹ tài hoa đang gắng công nắn nót cung ðàn muôn điệu của mình.

Cái quyến rũ của nghề nuôi chim khuyên (khoen) là ở chỗ kỳ bí ðó!

Đọc Y Sủng Cuồng Phi

Y SỦNG CUỒNG PHITác giả: Mộc Mộc Tịch MễNguồn: TANGTHUVIENConverter: Rich92

Nàng, là tổ chức lý xuất sắc nhất ma nữ đặc công, xinh đẹp mị hoặc, bồi hồi ám dạ, tâm ngoan thủ lạt, trừ tẫn tội ác.Nàng, cũng hồng lần quân, chính, thương giới mỹ nữ y tiên. Bàn tay trắng nõn ngân châm, cứu người cho nguy nan, giết người cho vô hình.Hắn, là này lung tung chiến quốc chạm tay có thể bỏng nhất phương kiêu hùng, quyền khuynh tứ phương, lãnh khốc tà mị, cao ngạo bá đạo.Hắn, cũng sâu không lường được, ngồi yên thiên hạ chỉ có đế tiên, ngân mặt che mặt, vô tâm, cũng không tình.Thiên Thần đại lục, thiên hạ bốn phần, quần hùng tranh giành. Một khi gia quốc phá, bao cỏ công chúa thành mất nước công chúa đưa đến địch quốc hòa thân.Một chốc di hồn, kim quang làm, phượng hoàng hiện. Nàng biến thành thế nhân lên án bao cỏ công chúa, háo sắc công chúa. Mười ngày bị chồng ruồng bỏ?Bao cỏ sao? Ta sẽ cho các ngươi biết bao cỏ cũng không phải dễ khi dễ , xem ta tiêm tiêm bàn tay trắng nõn như thế nào đảo điên thiên hạ, cho các ngươi vạn kiếp không phúc.Mảnh nhỏ đoạn nhất: Phong Nhược Ngôn đang muốn nói xong cái gì, nhất thời cảm giác ngực trái khẩu chỗ như hỏa thiêu nóng chước bàn đau đớn, nàng dùng sức ôm ngực, mồ hôi lạnh róc rách xông ra. Chỉ chốc lát loại này đau đớn lần đến toàn thân. Nửa ngày qua đi, nàng ánh mắt biến trầm tĩnh thanh minh, một chút lệ quang hiện lên, ngươi đã nhóm như thế phụ ta, liền phải làm hảo trả giá đại giới chuẩn bị ……Mảnh nhỏ đoạn nhị: Phong Nhược Ngôn mở to hai mắt nhìn chằm chằm bạch ngọc bồn, quả nhiên, kia vài giọt rơi vào nước trong lý máu tươi chẳng những không có ở trong nước khuếch tán, còn lấy mắt thường có thể thấy được tốc độ ngưng kết thành tiểu lạp một chuỗi một chuỗi tròn vo huyết châu, chẳng những ánh sáng màu diễm lệ còn tại trong nước phản xạ ra yêu diễm hồng mang.Mỹ nhân lệ, đúng là mỹ nhân lệ.Mảnh nhỏ đoạn tam: Trước mặt nhân mặc phát bay lên, quần áo hồng y theo gió mà vũ, tay cầm hàn mũi nhọn dày đặc ngân châm, thị sát đông lạnh tựa như kia đến từ địa ngục Tu La “Hôm nay ta Phong Nhược Ngôn lúc này thề, từ nay về sau cùng Thủy gia thế bất lưỡng lập, chí tử không ngớt!”Hồng y liễm diễm, mặc phát bay lên;Y thuật vô song, danh dương thiên hạ;Dung nhan khuynh thế, phong hoa tuyệt đại.Cười khuynh thành, Vấn Thiên hạ ai có thể dắt tay sóng vai.Bài này xuyên qua nữ cường văn, quá trình mĩ nam nhiều hơn, kết cục tuyệt đối giọt một chọi một! Vô ngược vô rối rắm! Thân nhóm yên tâm khiêu hố ha!

Lam Thiến Huyên hừ lạnh một tiếng đạm mạc nói” Vô sắc vô vị, bị hút vào thể sau ba cái canh giờ trong cơ thể cả người nóng lên, bảy canh giờ như vạn nghĩ thị thân, một ngày sau làm cho người ta trầm mê ác mộng ảo cảnh bên trong không thể tự kềm chế, thẳng đến thất thất bốn mươi chín cái canh giờ sau nhận hết thống khổ cả người tê liệt, thất khiếu đổ máu mà tử.” Thủy Vũ Hinh trong lòng kinh ngạc, nàng làm sao có thể biết đây là mê người hương? Nàng làm sao mà biết được như vậy rõ ràng. Nàng xem che mặt tiền này trương xấu xí mặt, đúng vậy nha, vẫn là này khuôn mặt nha. Cho nên kia bao cỏ nữ nhân biết mỹ nhân thơm thanh khiết hướng vào ngoại. Nhưng là trong lòng vì sao cảm giác như trụy vết nứt, loại cảm giác này nàng chưa từng có trải qua quá nha, mà hiện tại lại bị vừa mới chính mình còn hèn mọn quá lại xuẩn lại xấu nhân cả kinh toàn thân lạnh cả người? Như vậy nhận tri làm cho trong lòng nàng hiện lên một tia tức giận. Nàng lại như thế nào ngay cả Phong Nhược Ngôn đều so với bất quá. Vì thế lại mãn ôm nỗi hận ý cùng ghen tị hai tròng mắt ngang nhau Phong Nhược Ngôn. Tức giận nói:” Hừ, Phong Nhược Ngôn ngươi này tiện nữ nhân, người quái dị, bị ngươi xem đến thì thế nào, ta hôm nay sẽ giết ngươi, miễn cho ngươi tai họa Doanh ca ca.” ” Thật không? Vậy muốn xem ngươi có hay không bổn sự này .”Lam Thiến Huyên cũng không có để ý tới trước mặt kia trương vặn vẹo mặt, đùa cợt nói. Thủy Vũ Hinh gặp kia bao cỏ nhưng lại như thế không đem nàng để vào mắt, nghiến răng nghiến lợi hung hăng nói:” Hừ, Phong Nhược Ngôn, ta sẽ cho ngươi biết ta có không có bổn sự này .” Ngược lại lớn tiếng hướng ra phía ngoài kêu lên:” Bên ngoài này cẩu nô tài, các ngươi còn không mau cút cho ta tiến vào.” Lúc này cửa phòng bị phá khai, vài cái cao lớn thô kệch tráng hán nghênh ngang tiêu sái tiến vào, trong lúc nhất thời nhưng thật ra làm cho này cũ nát phòng có vẻ thật là chật chội. Kia vài cái tráng hán nhìn đến Phong Nhược Ngôn mặt hiện lên hèn mọn, chẳng qua đối với kia linh lung mặt ngoài dáng người trong mắt không chút nào che dấu dâm sắc. Thầm nghĩ, tuy rằng mặt thoạt nhìn ghê tởm ba kéo , nhưng này phó dáng người đúng là so với hồi xuân lâu đầu bài còn muốn tuyệt sắc. Đặt ở dưới thân định là tương đương ** , huống hồ nàng hay là hắn nhóm từng cao cao tại thượng công chúa đâu. Thủy Vũ Hinh nhìn thấy này nam nhân xem Phong Nhược Ngôn ánh mắt, hướng Phong Nhược Ngôn cười đắc ý:” Phong Nhược Ngôn, ngươi không phải thích nam nhân, thích hoạn háo sắc sao, hôm nay ta sẽ thanh toàn ngươi.” ” Ngươi biết không, ta nhưng là làm song trọng chuẩn bị đến, vốn ban đầu chỉ tính toán giết ngươi quên đi, tuy rằng hội chịu khổ một chút chịu điểm đau , nhưng là ngươi cố tình muốn buộc ta lấy thứ hai điều đối phó ngươi. Hừ, cũng đối, dù sao ngươi là thích câu dẫn người, bọn họ vài cái vừa vặn là các ngươi quốc gia hạ đẳng nô lệ, chờ bọn hắn vài cái đem ngươi hầu hạ tốt lắm, ta lại đem ngươi bắt tại lạc thành Thiên Hạ lâu, cho ngươi đi câu dẫn người trong thiên hạ.” Rồi sau đó chỉ vào kia một đám khuôn mặt đáng khinh nam nhân nói:” Các ngươi này đó cẩu nô tài cho ta nghe , hôm nay các ngươi đem Quỳnh Hoa công chúa cấp hầu hạ tốt lắm, đến lúc đó bản quận chúa ta thật mạnh có thưởng. Ha ha ha ha.”Nàng nghĩ đến Phong Nhược Ngôn hạ lưu bộ dáng, nhất thời nhịn không được điên cuồng nở nụ cười. Nhưng mà nhất nhất Kế tiếp nàng thanh âm cũng là sinh sôi tạp ở trong cổ họng. Lại làm cho này dục đi thú tính mãn phòng ở nam nhân, nhất tề mắt choáng váng, cằm rơi xuống . Lam Thiến Huyên nhìn này cái đã muốn sắc mặt ửng hồng, nóng lòng muốn thử nam nhân, hiển nhiên này đó nam nhân ăn xong nào đó dược vật. Còn có cái kia ác độc điên cuồng nữ nhân, trong lòng lửa giận ngập trời. Chẳng qua vì một người nam nhân, thế nhưng đối nàng đi như thế xấu xa ác độc việc, nàng Lam Thiến Huyên lại khởi là dễ khi dễ ? Lam Thiến HuYên Phi thân lược hướng kia cười cười run rẩy hết cả người nữ nhân, một phen nhiếp trụ của nàng yết hầu, đem vốn chuẩn bị đối phó của nàng mê tiên thảo độc đều ngã vào của nàng hơi thở. Liền đem nàng đẩy ngã ở trên cao nhìn xuống nhìn chằm chằm nàng. Sau đó ghét xoa xoa đụng tới Thủy Vũ Hinh cặp kia thủ. Này biến đổi cố phát sinh quá nhanh, Lam Thiến Huyên tốc độ cũng là quá nhanh. Đợi cho Thủy Vũ Hinh rốt cục ý thức được Phong Nhược Ngôn làm lúc nào sắc mặt một mảnh xám trắng kinh thanh thét chói tai:” A, Phong Nhược Ngôn, ngươi không chết tử tế được, ta muốn giết ngươi, ta muốn giết ngươi, đem ngươi bầm thây vạn đoạn.” Nói xong liền giãy dụa số chết hướng Phong Nhược Ngôn đánh tới. Nhìn trước mặt điên như ác phụ bàn nữ nhân, Phong Nhược Ngôn khóe miệng vừa kéo, lại là một cước đem nàng đá bay, đãi nàng rơi xuống đất là lúc, đem trong phòng duy nhất cái bàn cấp tạp toái đặt ở dưới thân. Nhìn này một màn, nguyên bản còn có chút do dự này đáng khinh các nam nhân cũng là không dám lại động . Kia một cước độ mạnh yếu nhưng là ngay cả bọn họ thêm cùng một chỗ đều không đạt được nha, huống chi bọn họ phục quá dược , trên người còn liệt hỏa đốt người nha. Phong Nhược Ngôn đến gần bị đá đầu óc choáng váng nữ nhân, trên mặt tinh xảo trang dung đều hoa rớt, lúc này chính vẻ mặt phẫn hận trừng mắt nàng. ” Chậc chậc, ngươi không phải muốn giết ta sao, không phải muốn nhục nhã ta sao, kỳ thật ta nghĩ nói cho ngươi, ta thủ cũng có chút ngứa , ta cũng không để ý hủy diệt cá biệt nhân, chính là đáng tiếc này trương mềm mại mạo mĩ dung nhan , chỉ đổ thừa bổn tiểu thư ta không phải nam nhân, không hiểu thương hương tiếc ngọc. Ai!” Rồi sau đó ngữ khí một chút. Xoay người hướng này đã muốn bị dọa ngây người nam nhân âm thanh lạnh lùng nói:” Các ngươi không phải thích nữ nhân sao? Thượng này này nhân liền thượng cho các ngươi , nàng muốn các ngươi như thế nào đối phó của ta, các ngươi cho ta chút không lầm đủ số dùng ở trên người nàng, nếu như bằng không……”Phong Nhược Ngôn

Qui Khuyen Hoc Ninh Hoa

 

S Ư U T Ầ M

BIÊN  KHẢO

 

 

Thú chơi chim chào mào

Nha Trang hiện có tới hàng chục cửa hàng kinh doanh chim cảnh, nhiều hội quán, tụ điểm hội tụ nhiều nghệ nhân chơi chim. Chơi chim cảnh hiện nay, phổ biến nhất là chào mào…

Thời của chim chào mào

Được tạo hóa tô điểm bằng những nét độc đáo, với hai chấm son đỏ thắm dưới hai khóe mắt, hai dải cườm đen đậm như chiếc khăn vắt qua cổ, xõa xuống trước ngực, chóp mào nhọn cao vút trên đỉnh đầu luôn hướng về phía trước… chim chào mào toát lên một phong thái uy nghi hùng dũng như “bậc quân vương” giữa muôn loài chim cảnh. Ngoài tướng dáng đẹp, loài chim này còn sở hữu giọng hót rất nhiều âm tiết và giàu giọng điệu đã chinh phục niềm đam mê của nhiều người có thú chơi chim cảnh.

Theo ông Nguyễn Văn Quang – Trưởng bộ môn Chim cảnh – Hội Sinh vật cảnh Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Chim chào mào Nha Trang, trước đây giới chơi chim cảnh ở Nha Trang chủ yếu chơi các loài chim như: Họa mi, sơn ca, chích chòe than, chích chòe lửa, vành khuyên… nhưng không trở thành trào lưu phổ biến như chơi chim chào mào những năm gần đây, nhất là thời điểm hiện nay. “Chim chào mào rất dễ nuôi. Ngoại trừ những chú chim có nết chơi đẳng cấp, hay có màu lông khác lạ có giá từ hàng chục triệu đồng cho đến vài trăm triệu đồng, nhìn chung đây là loài chim cảnh rất bình dân, chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng là có thể sở hữu một chú chim chào mào. Vì thế, loài chim này ngày càng được nhiều người chơi lựa chọn”, ông Quang cho biết.

Hội thi chim chào mào chào xuân Giáp Ngọ vừa qua.

Hiện nay TP. Nha Trang đã hình thành hơn 20 hội quán, thu hút rất đông nghệ nhân chơi chào mào không chỉ ở Nha Trang mà còn đến từ các địa phương khác trong tỉnh.

Nét văn hóa đẹp

Tại các hội quán chim chào mào lớn ở Nha Trang như: A. Du (phường Vĩnh Trường), Việt Cường (phường Phước Hải), Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên), Phong Lan Trẻ (phường Lộc Thọ), Thiên Nhiên (xã Vĩnh Thái), Yến Phi (Công viên Yến Phi)… vào những ngày cuối tuần luôn thu hút rất nhiều nghệ nhân mang chim chào mào đến thi đấu và giao lưu. Anh Út, chủ hội quán chim chào mào Yến Phi chia sẻ: “Hơn chục năm nay, vào mỗi buổi sáng (trừ lúc mưa), tôi đều mang chim chào mào đến đây chơi và bán cà phê phục vụ những người cùng đam mê thú chơi tao nhã này. Ngoài mục đích tập dượt cho chim, đây cũng là nơi để những người cùng chung sở thích gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nuôi chim và mang đến cho họ nhiều cảm xúc thú vị trong thú chơi của mình”.

Không chỉ vậy, để thu hút khách cũng như tạo thêm không khí sôi nổi ở nơi gặp gỡ, giao lưu giữa các nghệ nhân, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, các hội quán chim chào mào đều tổ các cuộc thi chim chào mào. Tuy giải thưởng cho chủ nhân những chú chim thắng cuộc có khi chỉ là lá cờ lưu niệm, chiếc cúp tượng trưng hay một lồng chim… nhưng mỗi cuộc thi luôn thu hút hàng trăm người chơi chim cảnh tham dự. “Nhằm tạo thêm không khí cho anh em nghệ nhân, từ Tết Giáp Ngọ 2014 đến nay, tôi đều tổ chức các cuộc thi tuần, thi tháng. Giải thưởng của các cuộc thi tuy chủ yếu mang giá trị tinh thần, nhưng có lẽ nhờ thường xuyên tổ chức và có được không gian rộng rãi, yên tĩnh nên hội quán của tôi luôn thu hút rất đông anh em có chung niềm đam mê, trong đó có không ít nghệ nhân đến từ các địa phương khác trong tỉnh”, anh Dũng, chủ hội quán A. Du cho biết.

Anh Từ Hồng Phúc (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa), chủ nhân chú chim chào mào đoạt giải Nhì trong cuộc thi chim chào mào chào xuân Giáp Ngọ tại hội quán A. Du, tâm sự: “Ở Ninh Hòa, phong trào chơi chào mào cũng rất mạnh, nhưng tôi vẫn thường xuyên vào Nha Trang để giao lưu với anh em, nhất là tham gia các cuộc thi lớn”. Anh Lê Hùng Cường (Diên Khánh), chủ nhân chú chim đoạt giải Nhất cũng bày tỏ: “Chơi chim cảnh trước hết là để thỏa niềm đam mê của bản thân, nhưng khi nhiều người cùng chung sở thích gặp gỡ giao lưu thì niềm vui của thú chơi này như được nhân lên”. Không chỉ vậy, chúng tôi được biết, những năm gần đây, tại các cuộc thi chim do Hội Chim chào mào Nha Trang hay một số hội quán lớn trên địa bàn tổ chức, họ đều vận động các hội

Ông Nguyễn Đình Huấn – Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Khánh Hòa cho biết: “Ở Nha Trang, hội thi chim chào mào lớn nhất được tổ chức trong dịp Festival biển 2013, tiếp đó là tại Hội hoa xuân Giáp Ngọ 2014. Và có lẽ hội thi chim chào mào chào xuân sẽ được duy trì hàng năm. Tôi rất vui mừng vì bên cạnh các phong trào chơi bon sai, non bộ…, hiện nay ở Khánh Hòa nói chung và TP. Nha Trang nói riêng, thú chơi chim chào mào cũng đã trở thành một trào lưu như một nét văn hóa đẹp”.

NAM ANH

 

 

      

 

 

Thich Nữ Hằng Như: Tam Tự Quy Y” Là Gì ?

Trong thời gian qua có đôi lần, thiền sinh yêu cầu chúng tôi giải thích cụm từ “Tam Tự Quy Y Là Gì? “. Nay thuận duyên chúng tôi gửi đến các bạn bài viết về đề tài quy y nầy. Muốn hiểu ý nghĩa của “” trước hết chúng ta cần biết rõ “” là gì?

I. “TAM QUY Y” HAY “QUY Y TAM BẢO” LÀ GÌ?

Quy nghĩa là ” quay về, trở về” hay ” hồi chuyển (tâm ý)”. Y là ” nương tựa“. Quy Y cũng có nghĩa là ” Kính vâng” hay ” Phục tùng”. Tam là chỉ ba ngôi Phật, Pháp, Tăng. ” ” hay ” Quy Y Tam bảo” nghĩa là quy kính, nương tựa nơi ba ngôi quý báu đó là Phật, Pháp và Tăng.

– Viên ngọc thứ ba của Tam bảo là Tăng hay Tăng già : Tăng già phiên âm từ tiếng Phạn là Sangha, người Trung Hoa dịch là ” hòa hợp chúng”, hay ” đoàn thể hòa hợp “. Tăng già là thuật ngữ dùng để chỉ các tu sĩ Phật giáo, là những người đệ tử của Phật, ly khai gia đình, hiến trọn đời cho đạo pháp. Họ cùng sống chung để tu hành, học hỏi và luôn giữ giới luật của Phật. Họ sống hòa thuận nâng đỡ lẫn nhau trên mọi mặt theo đúng tinh thần Chánh pháp. Nhìn chung, Tăng già là một đoàn thể có tổ chức, có lý tưởng, có nhiệm vụ cao cả nhất thế gian. Là đoàn thể đáng kính vì các thành viên của đoàn thể này đã phát nguyện sống cuộc đời tỉnh thức và luôn mang hoài bảo mang Pháp Phật đến với mọi người.

Quy y Tăng là kính nể, tôn trọng, thực hành những lời dẫn dắt của chư Tăng, vì các vị ấy là người đang đi theo con đường của Phật. Sau khi Phật nhập diệt, Tăng già tiếp tục thay Ngài hoằng truyền Chánh pháp cứu độ chúng sanh một cách chánh trực.

II. PHÂN LOẠI TAM BẢO

Trong quyển Phật Học Phổ Thông bài ” Quy Y Tam Bảo”, cố Hòa Thượng Thích Thiện Hoa đã chia Tam Bảo thành ba bậc. Thứ nhất là Đồng thể Tam Bảo, thứ hai là Xuất thế gian Tam Bảo và thứ ba là Thế gian trụ trì Tam Bảo.

III. LỄ QUY Y TAM BẢO

“Lễ Quy Y Tam Bảo” là nghi lễ hợp thức hóa cho một hay nhiều người trở thành đệ tử của Phật, gọi chung là “”. Lễ này thường được tổ chức tại Chùa hay Thiền viện, gồm những nghi thức: Niệm hương, bạch Phật, Tán hương cúng dường và đảnh lễ Tam bảo. Trong buổi lễ quy y, ngoài nghi thức sám hối, có nghi thức quan trọng là lễ phát nguyện: “”. Khi đã thành tâm phát nguyện trước Tam bảo thì vị này đã là Phật tử chính thức, được thầy bổn sư trao truyền năm giới: “Một là suốt đời không sát sanh, hai là Tùy sự phát tâm của mỗi Phật tử, họ có thể tự hứa thọ hai giới hay ba giới hoặc trọn năm giới … để tuân thủ trong đời sống hằng ngày. Nhưng thông thường các Phật tử được khuyên là cố gắng giữ trọn năm giới. Tại sao vậy? Tại vì người giữ trọn năm giới là người có nếp sống đạo đức. Người sống đạo đức là người sống an lạc vì không làm khổ mình và khổ người.

IV. NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI PHẬT TỬ TẠI GIA

Là đệ tử chúng ta cần tìm hiểu xem đoạn đường tu tập của Ngài ra sao? Ngài đã tự thắng bản thân của Ngài như thế nào? Và sau khi thành đạo Ngài đã làm gì cho chúng sanh?

Ngoài ra, người Phật tử cũng cần biết sinh hoạt của Quy Y Tam bảo có hai phương diện. Đó là diện “Sự” và diện “Lý”.

A. “SỰ” QUY Y TAM BẢO:

– Sự Quy Y Tăng: Chúng ta thường nghe nói: ” trọng Phật phải kính Tăng“. Cho nên chúng ta thành tâm thờ Phật bao nhiêu thì chúng ta phải thật lòng kính Tăng bấy nhiêu, vì hiện tại Đức Phật đã nhập diệt, nếu không có những vị Tăng nối tiếp mạng mạch Phật giáo thì đạo từ bi và trí tuệ sẽ không còn. Vì thế, khi người Phật tử nhìn thấy một vị có tướng ” đầu tròn áo vuông, chân chính tu hành, giữ gìn giới luật…” thì khởi tâm kính quý, nể trọng, xem vị đó như là đại diện của Đức Phật. Hành động như vậy là ” Sự Quy Y Tăng”.

B. “LÝ” QUY Y TAM BẢO hay “TAM TỰ QUY Y”

“Lý Quy Y Tam Bảo” hay “” nghĩa là người Phật tử ngoài ” Sự Quy Y Tam Bảo “, bày tỏ lòng ngưỡng kính của mình đối với Tam Bảo qua các nghi lễ Phật giáo, tụng kinh, niệm Phật, người Phật tử chân chính cần dành thời giờ tu tập thiền định, nhận ra ba ngôi Tam bảo bên trong chính mình, chứ không phải lúc nào cũng bái lạy cầu tìm Tam Bảo ở bên ngoài, mà phải ” Lý Sự” viên thông, khế hợp cả hai một cách hài hòa. Chúng ta có thể hiểu “Sự” là hình thức bên ngoài, là tu cái tướng, còn “Lý” là quay về bên trong, là tu cái tánh.

Ai cũng biết, trong nghi thức các khóa lễ, bắt đầu chúng ta thường lễ Phật bảo, Pháp bảo, Tăng bảo. Cuối khóa lễ thường tụng Tam Tự Quy Y: ” – Tự quy y Phật , xin nguyện chúng sinh, thể theo đạo cả, phát vô thượng tâm. – Tự quy y Pháp , xin nguyện chúng sinh thấu rõ kinh tạng, trí huệ như biển. – Tự quy y Tăng , xin nguyện chúng sinh, thống lý đại chúng hết thảy không ngại”. Vậy tự quy y làquy y như thế nào?

– Tự Quy Y Phật: Quy y Phật, Pháp, Tăng là quy y bên ngoài, còn “” là trở về nương tựa Tam bảo nơi mỗi người. Tự là mình. ” Tự quy y Phật ” là trở về nương tựa Phật của chính mình, nghĩa là mình trở về với Phật tánh sáng suốt của tâm mình.

Đức Phật đã từng nói ” chúng sanh, ai cũng có Phật tánh ” nhưng tại sao chúng ta không thấy Phật tánh? Đó là do chúng ta đã huân tập quá nhiều tập khí, lậu hoặc từ ngày này sang ngày khác vào trong tâm của chúng ta. Những tập khí lậu hoặc đó là những thói quen tốt có, xấu có, là những tư tưởng so sánh, phân biệt, thương ghét, giận hờn, tham, sân, si… Những thứ này trong nhà Phật gọi là màn vô minh. Màn vô minh này mỗi ngày một dày đặc hơn, làm lu mờ thể tánh sáng suốt vốn có sẵn trong mỗi con người khiến cho con người sống trong mê lầm, tối tăm, phiền não. Màn vô minh này giống như đám mây đen dừng lại che lấp mặt trăng khiến cho không gian đang sáng bỗng dưng tối sẫm lại, nhưng khi có cơn gió mạnh thổi tan mây thì ánh sáng của mặt trăng lại xuất hiện chan hòa xuống muôn loài như cũ. Vô minh và Phật tánh cũng thế. Hễ Vô minh biến đi thì Phật tánh hiển lộ.

“Tự quy y Phật ” là quay về quy y với chính mình, làm hiển lộ ông Phật trong tâm mình. Làm cách nào để Phật tánh hiển lộ? Căn bản Phật là bồ đề, là giác, là tri, là biết. Khi sáu căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý tiếp xúc với sáu trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; ngay lúc đó có liền cái biết rõ ràng mà không một niệm dính mắc. Đó là cái biết khách quan trong sáng, là Phật. Còn cái biết sanh diệt thích cái này, ghét cái kia là cái biết chủ quan, hư dối, là phàm phu.

Về lời nguyện ” Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh hiểu rõ đạo cả phát vô thượng tâm“. Vô thượng tâm là tâm Bồ đề là Phật tánh. Tự thân chúng ta không nhận ra được ” Phật tánh” của chính mình, thì lời nguyện này chỉ là lời nguyện suông trống rỗng chẳng ích lợi gì cho mình nói chi cho người khác.

– Tự Quy Y Pháp: Là chân lý mà Đức Phật đã chứng ngộ rồi dạy lại cho chúng sinh. Chúng ta tụng đọc, thuộc lòng pháp Phật dạy, đó là ” Sự Quy Y Pháp “. Bây giờ ” Tự Quy Y Pháp ” là trở về nương tựa pháp Phật ngay tại mình. Đức Phật dạy các pháp Tứ đế, Thập nhị nhân duyên, Lục độ v.v… Chúng ta phải “” những pháp đó vào chính đời sống của chúng ta. Nghĩa là chúng ta nhận ra những bài học này Đức Phật dạy cho chính chúng ta. Chúng ta phải áp dụng những bài học này trên chính bản thân của chúng ta và tu tập để tự mình cứu lấy mình.

Tóm lại, ” Tự Quy Y Pháp ” là tự thân mình áp dụng cho được những Pháp căn bản do Phật dạy. Được như vậy, thì lời nguyện ” Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh thâm nhập ba tạng trí huệ như biển ” mới có giá trị được một phần nhỏ đối tam tạng kinh điển rộng lớn bao la.

– Tự Quy Y Tăng: Quy Y Tăng là nương tựa vào đoàn thể thanh tịnh lục hòa. Ý nghĩa của “Tự Quy Y Tăng ” là cá nhân mình phải là một vị Tăng sống ” lục hòa” tức là sống đúng theo nguyên tắc hòa hợp như sau: 1) Thân hòa đồng trụ (thân hòa cùng ở chung ), 2) Khẩu hòa vô tranh ( Góp ý xây dựng trong tinh thần hòa hợp không tranh cãi), 3) Ý hòa đồng duyệt ( phê phán), 4) Kiến hòa đồng giải ( chia sẻ sự hiểu biết đặt trên nền tảng lợi ích chung), Giới hòa đồng tu (), Lợi hòa đồng quân ( lợi hòa cùng chia).

Khi mình đã thực sự sống một đời tu hành đúng theo sáu nguyên tắc mà Đức Phật đã nêu trên, thì việc hoằng pháp sau này của mình sẽ không gặp trở ngại và lời nguyện ” không ngại” mới có cơ hội thành tựu.

V. KẾT

Cho nên, bước đầu học Phật, người Quy y Tam Bảo cần nghiêm trì năm giới là đoạn tận sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, đoạn tận tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, đoạn tận đắm say rượu men, các chất ghiền nghiện.

Trong ” Tăng Chi Bộ Kinh ” có ghi lại lời dạy về các nguồn công đức có được của các vị Thánh đệ tử. Đó là ba nguồn nước thiện đến từ Quy y Phật, Pháp, Tăng sẽ mang hạnh phúc, an lạc cho người quy y. Và năm nguồn nước thiện dẫn đến cho người Quy y Tam bảo là khả ái, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc và an lạc…

Nam Mô Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Phật

THÍCH NỮ HẰNG NHƯ (Chân Tâm thiền thất, 18/9/2020) Tài liệu:

– “Kinh ” : Chương VIII – Tám Pháp – IV. Phẩm Bố Thí (IX) (39) “Nguồn Nước Công Đức”, HT. Thích Minh Châu dịch từ tiếng Pali.

– Sách ” Phật Học Phổ Thông” : Bài “Quy Y Tam Bảo” – HT. Thích Thiện Hoa biên soạn.

– Sách ” Những Lời Thầy Dạy ” : Bài “Hòa Thượng Dạy Ni Chúng Trúc Lâm”, HT. Thích Thanh Từ.